Ông Trump đồng ý chuyển giao quyền lực cho ông Biden

Cơ quan Dịch vụ công Mỹ (GSA) đã thông báo cho Tổng thống tân cử Joe Biden rằng chính quyền Tổng thống Trump sẵn sàng khởi động quá trình chuyển giao chính thức, đài CNN trích dẫn lá thư Giám đốc GSA Emily Murphy gửi cho ông Biden hôm 23-11.

Tổng thống tân cử Mỹ Joe Biden. Ảnh: REUTERS

Bà Murphy khẳng định bà không bị Nhà Trắng gây áp lực để trì hoãn quá trình chuyển giao quyền lực.

“Xin hiểu rằng tôi đã ra quyết định một cách độc lập, dựa vào luật pháp và thông tin thực tế. Tôi chưa bao giờ chịu sức ép trực tiếp hay gián tiếp từ quan chức nào trong bộ máy lãnh đạo, kể cả những người làm việc tại Nhà Trắng và GSA liên quan tới nội dung và thời điểm ra quyết định. Cần nói rõ là tôi không nhận bất kỳ chỉ thị nào về việc trì hoãn quyết định” – thư viết.

Lá thư là tín hiệu cho thấy bà Murphy đã chính thức ký xác nhận chiến thắng của ông Biden. Lá thư cũng là bước đầu tiên cho thấy chính quyền Mỹ đã công nhận thất bại của đương kim Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử.

Động thái này sẽ cho phép quá trình chuyển giao quyền lực chính thức bắt đầu, cho phép các quan chức của cơ quan chính phủ hiện tại phối hợp với đội ngũ của ông Biden và cung cấp hàng triệu USD tài trợ chính phủ cho quá trình chuyển giao.

Viết trên Twitter, Tổng thống Trump cảm ơn bà Murphy vì công việc của bà và tái xác nhận quyết định chuyển giao quyền lực.

“Tôi muốn cảm ơn Emily Murly tại GSA vì sự cống hiến và lòng trung thành kiên định của bà ấy dành cho đất nước chúng ta. Bà ấy đã bị quấy rối, đe dọa và tôi không muốn nhìn thấy điều này xảy ra cho gia đình bà ấy hay cho nhân viên của GSA”.

Ông Trump nói rằng ông đã khuyến khích bà Murphy và đội ngũ GSA làm những điều cần làm với quy trình ban đầu. Ông nói thêm ông đã chỉ đạo nhóm của ông hành động tương tự.

Tuy nhiên, ông cam kết sẽ tiếp tục đấu tranh để thách thức kết quả bầu cử tại tòa.

Thông tin được đưa ra sau khi bang Michigan chính thức chứng nhận kết quả bầu cử hôm 23-11 và trao 16 phiếu đại cử tri cho ông Biden.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm