Chính phủ Syria dồn quân áp sát lính Mỹ

Đài CNN dẫn lời ba quan chức quân sự Mỹ cho biết lực lượng thân chính phủ Syria đã bắt đầu dồn quân về phía Đông sông Euphrates gần nơi binh sĩ Mỹ hiện diện. Theo nguồn tin, họ đang tập hợp gần nơi mà lực lượng chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad và đồng minh đã khởi xướng một cuộc tấn công không khiêu khích vào Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn hồi tháng 2.

Xe tăng cùng binh sĩ chính phủ Syria ở miền Trung Syria. Ảnh: REUTERS

Liên quân Mỹ đã sử dụng đường dây nóng giảm xung đột được thiết lập trước đó để theo dõi sự hiện diện ngày càng tăng của lực lượng thân chính phủ Syria và quân đội Nga. Quân đội Mỹ đang giám sát tình hình ở tỉnh Deir Ezzor (Syria) để canh chừng động tĩnh từ lực lượng thân chính phủ Tổng thống Assad, xem liệu họ có lần nữa tấn công SDF hay không.

“Mặc dù chúng tôi không hề muốn đối đầu với lực lượng thân chính phủ Syria như đã nhiều lần chứng tỏ trước đây, song lực lượng của liên quân sẽ không chần chừ để bảo vệ chính mình khi bị đe dọa” - Thiếu tá Adrian Rankine-Galloway, người phát ngôn Lầu Năm Góc nói với đài CNN.

Ông Rankine-Galloway nói tiếp: “Lực lượng liên quân duy trì tốt việc nhận biết tình hình liên quan tới những diễn biến quân sự trên khắp Syria và đưa ra các biện pháp bảo vệ bằng vũ lực thích hợp nhằm đảm bảo sự an toàn cho lực lượng chúng tôi, đồng thời để có thể tiến hành các nhiệm vụ tác chiến quét sạch bóng dáng tay súng tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ra khỏi đất Syria”.

Liên quân Mỹ cho hay cuộc tấn công hồi tháng 2 của lực lượng liên kết với quân ông Assad dường như có ý đồ chiếm lấy mỏ dầu béo bở gần đó mà lực lượng thân Mỹ đã giành lại được từ tay IS.

Đợt tấn công lần đó diễn ra ở phía Đông “đường giảm xung đột” được Nga và Mỹ thiết lập nhằm ngăn chặn các sự cố ngoài ý muốn bằng cách tách riêng lực lượng thân Mỹ và thân Nga. Đường giảm xung đột chạy dọc theo sông Euphrates.

Trong suốt vụ tấn công, lực lượng thân chính phủ Syria đã dùng xe tăng và pháo binh nã pháo vào các trụ sở chỉ huy của SDF có lực lượng đặc nhiệm Mỹ ở đó. Các cố vấn Mỹ đã yêu cầu pháo binh và yểm trợ trên không gồm các tiêm kích F-15E, máy bay không người lái MQ-9, oanh tạc cơ B-52, một máy bay vũ trang hạng nặng (gunship) AC-130 cùng trực thăng AH-64 Apache.

Các quan chức Mỹ ước tính khoảng 100 tay súng thân chính phủ Syria thiệt mạng, trong đó có vài nhà thầu quân sự Nga sau khi bị liên quân đáp trả. Vài ngày sau, liên quân Mỹ đã tấn công một xe tăng của lực lượng thân Tổng thống Assad bởi cho rằng xe tăng đang đe dọa lực lượng liên quân ở cùng khu vực này.

Các thành viên SDF đốt lửa sưởi ấm bên bờ sông Euphrates, phía Tây Raqqa, Syria. Ảnh: REUTERS

Theo CNN, mặc dù có những tổn thất đáng kể trong nỗ lực giành lại quyền kiểm soát khu vực trước đây nhưng lực lượng thân chính phủ Syria có thể tin rằng các vị trí của SDF giờ đây ít được phòng thủ tốt như trước.

Sở dĩ như vậy bởi gần đây xuất hiện thông tin nói các tay súng SDF đã rời khỏi thung lũng sông Euphrates để chiến đấu đánh bật binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực Tây Bắc Afrin, Syria. Đây là nơi đang diễn ra chiến dịch quân sự “Cành ô liu” loại bỏ lực lượng dân chủ người Kurd mà Thổ Nhĩ Kỳ phát động từ hôm 20-1.

Việc lực lượng này rút khỏi khu vực đã được giới chức quân sự Mỹ và liên quân cũng như SDF chính thức thừa nhận. SDF ngày 6-3 thông báo họ sẽ bố trí trở lại 1.700 tay súng để đẩy lùi hoạt động quân sự của Ankara ở Afrin.

Một quan chức liên quân Mỹ tuần trước nói với CNN rằng sự rút lui này đã tác động tiêu cực tới khả năng của lực lượng thân Mỹ tại khu vực trong việc tiến hành các chiến dịch lớn xóa sổ nhóm khủng bố quốc tế IS.

Liên quân Mỹ ném bom ồ ạt quân chính phủ Syria
Liên quân Mỹ ném bom ồ ạt quân chính phủ Syria
(PLO)- Liên minh chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu vừa ném bom ồ ạt vào lực lượng chính phủ Syria với lý do “bảo vệ” đại bản doanh của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Washington hậu thuẫn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm