Chính phủ Syria đẩy mạnh tấn công ở Deraa, LHQ báo động

Liên Hiệp Quốc họp khẩn

Liên Hiệp Quốc (LHQ) “hết sức báo động” về chiến dịch tấn công của chính phủ ở Nam Syria, buộc hàng ngàn gia đình phải rời bỏ nhà cửa và thiệt mạng, theo Al Jazeera.

LHQ cho biết khoảng 270.000 người di tản, với hàng vạn người hiện mắc kẹt ở biên giới với Jordan sau khi lực lượng chính phủ Syria được sự yểm trợ của Nga bắt đầu tái chiếm tỉnh Deraa ở phía Tây Nam đất nước vốn do phiến quân kiểm soát kể từ ngày 19-6. Theo LHQ, trong những người lánh nạn có gần một nửa là trẻ em.

Hơn 270.000 người di tản khi chính phủ Syria đẩy mạnh tấn công ở Deraa. Ảnh: Anadolu

Các bác sĩ nói rằng tám bệnh viện đã bị ném bom kể từ khi chiến dịch bắt đầu ngày 19-6. Theo Ahmad al-Dbis, quan chức tại Union of Medical Care and Relief Organisations (UOSSM), ba người trong tổ chức này đã thiệt mạng cùng với ba nhân viên y tế khác. Tổng cộng, hơn 210 dân thường thiệt mạng và 500 người khác bị thương, kể cả nhân viên cứu hộ.

“Đây là đợt di tản lớn nhất ở Nam Syria kể từ khi khủng hoảng bùng nổ” - Anders Pedersenm, điều phối viên nhân đạo thường trú của LHQ tại Jordan, nói trong một tuyên bố ngày 4-7.

Trong khi đó, các nhà ngoại giao Thụy Điển, nước đang giữ chức chủ tịch luân phiên HĐBA LHQ, ngày 3-7 cho biết nước này đã cùng với Kuwait đề nghị tổ chức cuộc họp khẩn trong ngày 5-7.

Jordan, Israel từ chối mở cửa biên giới

Nỗi lo ngại về sự an toàn của hơn 270.000 người dân đang lánh nạn trong cuộc chiến ở tỉnh Deraa, Nam Syria dâng cao khi các tổ chức cứu trợ và bác sĩ địa phương ra yêu cầu khẩn cấp vì người dân bị mắc kẹt trong tuyệt vọng, biên giới ở Jordan và Israel đều đóng cửa.

Hơn 160.000 người dân chạy tới cao nguyên Golan và biên giới Israel cho dù ở Deraa đã có lệnh ngừng bắn. Ảnh: REUTERS

“Tình hình nhân đạo rất tệ. Đó là một khu vực nhỏ nhưng toàn bộ thị trấn và làng mạc đều bị di tản và đó là một bi kịch lớn” - một bác sĩ ở Quneitra, gần cao nguyên Golan do Israel kiểm soát, nói.

Sau cuộc đối thoại với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov ở Moscow, Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi ngày 4-7 cho hay hàng chục xe tải đang chờ giấy phép của Syria để tiếp tế viện trợ nhân đạo từ Jordan sang.

Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) cũng đã hối thúc Jordan mở cửa biên giới của nước này cho những người Syria đang cố gắng chạy trốn xung đột đang leo thang tại Deraa.

"Cảnh tượng hỗn loạn, mọi người đang tuyệt vọng và không có thời gian để chôn người chết” - nhà hoạt động địa phương Islam al Balki cho biết hôm 3-7.

Jordan, nơi đã có hơn 630.000 người Syria, kiên quyết từ chối yêu cầu mở cửa biên giới, đồng thời khẳng định khủng hoảng di cư là lỗi từ các lực lượng chiến đấu ở Syria.

Trong khi đó, Israel không có quan hệ ngoại giao với Syria hoặc bất kỳ chính sách tị nạn nào cho những người tị nạn từ cuộc xung đột nhưng cung cấp hỗ trợ y tế và viện trợ nhân đạo cho người dân Syria sống gần biên giới.

Ngoại trưởng Jordan Safadi nói với ông Lavrov rằng đối thoại chính trị và lệnh ngừng bắn là ưu tiên dành cho Nam Syria. Trong cuộc gặp, ngoại trưởng hai nước nhất trí thực thi thỏa thuận vùng giảm căng thẳng ở khu vực này nhưng ông Lavrov lưu ý cuộc chiến chống những kẻ khủng bố ở khu vực Nam Syria vẫn là ưu tiên bởi họ đã kiểm soát khoảng 40% lãnh thổ.

Người dân ở Deraa lánh nạn tới gần cao nguyên Golan do Israel kiểm soát. Ảnh: REUTERS

Deraa là một trong bốn “khu vực giảm căng thẳng” do Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran nhất trí chỉ định. Deraa có vị trí vô cùng quan trọng khi vừa giáp biên giới Jordan và cao nguyên Golan, nơi Israel sử dụng làm “bàn đạp” để tiến hành nhiều cuộc không kích nhằm vào các cứ điểm của quân đội Syria.

Các nhóm phiến quân ở miền Nam Syria vẫn bị chia rẽ mạnh mẽ về việc liệu có chấp nhận những thỏa thuận do Nga đề xuất để cho phép các lực lượng chính phủ Syria giành lại quyền kiểm soát những thị trấn do phe đối lập nắm giữ hay không.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm