Chính phủ ông Biden: Trung Quốc cố chia rẽ đảng phái ở Mỹ

Theo hãng tin Reuters, sau khi Trung Quốc công bố lệnh trừng phạt 28 quan chức thuộc chính quyền cựu tổng thống Donald Trump, phát ngôn viên Emily Horne của Hội đồng An ninh quốc gia thuộc chính quyền Tổng thống Joe Biden ngày 20-1 khẳng định Bắc Kinh đang cố tình gây chia rẽ đảng phái ở Mỹ.
“Người Mỹ từ cả hai đảng nên quan tâm động thái không mang lại lợi lộc gì và mang tính giễu cợt này. Tổng thống Biden mong đợi làm việc với các lãnh đạo từ cả hai đảng để đặt nước Mỹ vào vị trí cạnh tranh vượt Trung Quốc” - bà Emily Horne nói.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (giữa).

Trước đó, vào khoảng thời gian ông Biden tuyên thệ nhậm chức tổng thống ngày 20-1, Bộ Ngoại giao Trung Quốc bất ngờ công bố lệnh trừng phạt nhằm vào 28 quan chức hàng đầu khác dưới chính quyền ông Donald Trump với cáo buộc những người này “đã lên kế hoạch, xúc tiến và thực hiện” những động thái can thiệp vào chuyện nội bộ của Trung Quốc, cụ thể là vấn đề Tân Cương.

Những cái tên đáng chú ý có mặt trong danh sách bao gồm cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, cựu bộ trưởng Y tế Alex Azar, cựu trợ lý ngoại trưởng David Stilwell, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Kelly Craft, cựu phó cố vấn an ninh quốc gia Matthew Pottinger, cựu cố vấn Nhà Trắng Steve Bannon và Ngoại trưởng Mike Pompeo.
Sau khi lệnh trừng phạt được áp dụng, các cá nhân và thành viên gần gũi trong gia đình của những quan chức này sẽ bị cấm nhập cảnh Trung Quốc đại lục, Hong Kong và Macau cũng như hạn chế giao lưu và làm ăn với doanh nghiệp Trung Quốc. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm