Chính phủ Nhật xin lỗi, đền bù người khuyết tật ép triệt sản

Thượng viện quốc hội Nhật đã thông qua bộ luật ngày 24-4 đền bù những nạn nhân bị cưỡng chế triệt sản mỗi người 3,2 triệu yen Nhật (khoảng 28.600 USD). Chính phủ muốn bù đắp những người khuyết tật này cho những đau khổ về thể chất và tinh thần họ phải gánh chịu, theo tờ The Guardian

"Trong thời gian hiệu lực của chính sách đó, nhiều người bị tước quyền có con dựa vào tình trạng khuyết tật hoặc những căn bệnh mãn tính khác. Điều này đã khiến họ vô cùng đau khổ", Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu. 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: REUTERS.

Ông Abe còn cam kết sẽ làm tất cả những gì có thể để xây dựng một xã hội không phân biệt đối xử và tôn trọng lẫn nhau, không quan trọng dù họ có bệnh tật hay khuyết tật. 

Từ năm 1948 đến 1996, khoảng 25.000 người đã bị triệt sản theo luật, trong đó có 16.500 người không đồng ý với thủ tục này. Luật này nhằm ngăn chặn những đứa trẻ được miêu tả là "hạ cấp" ra đời. 

Những nạn nhân trẻ nhất chỉ mới 9 hoặc 10 tuổi. Khoảng 70% các trường hợp liên quan đến phụ nữ hoặc trẻ em gái. Trong khi đó, có gần 60.000 phụ nữ đã phá thai vì bệnh di truyền, theo tờ The Guardian.

Đức và Thụy Điển cũng đã từng có các biện pháp tương tự, nhưng hai nước này đều đã xin lỗi và bồi thường các nạn nhân. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm