Chính phủ Nga-Ukraine đối đầu, dân 2 nước mong hoà giải

Theo hãng tin Bloomberg, hiện tại cuộc bầu cử Tổng thống đang diễn ra ở Ukraine trong nỗi lo ngại những can thiệp từ Nga, khi sức ảnh hưởng của người láng giềng này đang ngày càng lớn dần. Nga trước nay vẫn luôn lên tiếng bác bỏ các cáo buộc can thiệp chuyện nội bộ của Ukraine.

Tháng 1-2019, Ủy ban Bầu cử Trung ương Ukraine đã cho đóng cửa toàn bộ điểm bỏ phiếu tại các đại sứ quán của nước này ở Nga. Vì vậy, ba triệu người Ukraine đang sống tại đây muốn bỏ phiếu cho lần bầu cử này bắt buộc phải đến Ukraine hoặc tìm đến những đại sứ quán Ukraine khác.

Một điểm bỏ phiếu ở Ukraine. Ảnh: REUTERS.

Bình luận về động thái này, chuyên gia Volodymyr Fesenko, hiện đang làm việc tại Kiev cho biết đây là “một hành động biểu trưng cho sự mâu thuẫn sâu rộng với Nga”.

Trong chiến dịch vận động tái tranh cử năm 2019 của mình, Tổng thống đương nhiệm Petro Poroshenko cũng nhấn mạnh những quyết định của Moscow mà ông cho rằng đã gây ảnh hưởng đến hoà bình và ổn định trong khu vực nói chung và Ukraine nói riêng, cụ thể là hành động sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014 và cuộc xung đột quân sự vẫn đang kéo dài giữa nước này và Nga.

Tuy nhiên, trái với hình ảnh tiêu cực mà chính quyền hai nước dành cho nhau, một khảo sát được cùng lúc tổ chức bởi hai tổ chức nghiên cứu, Trung tâm Levada ở Moscow và Viện Xã hội học ở Kiev, lại cho thấy kết quả hoàn toàn bất ngờ. Khảo sát có sự tham gia của gần 1.600 người Nga và 2042 người Ukraine. Kết quả đã được công bố vào tháng 2-2019.

Theo đó, 77% người Ukraine được phỏng vấn cho biết họ có quan điểm tích cực về người Nga. 82% người Nga được phỏng vấn cũng thu được kết quả tương tự. Thậm chí, khảo sát cho thấy gần 57% nói rằng họ có cảm giác tích cực khi được hỏi về quan điểm đối với nước Nga nói chung. Kết quả này tăng gần 30% so với một khảo sát tương tự vào tháng 5-2015.

Mặc dù vậy, khi những người tham gia được phỏng vấn về chính quyền của hai nước, kết quả lại cho ra một hình ảnh ngược lại hoàn toàn so với sự khả quan ban đầu. Cụ thể, 69% người Ukraine tham gia đánh giá không tích cực về Tổng thống Nga Putin và chính phủ của ông Putin. Trong khi đó, 85% người Nga tham gia có quan điểm tiêu cực với sự lãnh đạo của Tổng thống Ukraine Poroshenko.

Trong một diễn biến liên quan, những người Ukraine hiện đang sống và làm việc tại Nga đang phải chịu những mâu thuẫn nặng nề trong tư tưởng và cảm xúc khi đề cập đến những xung đột giữa quê hương của họ và Nga trong thời gian gần đây. Đây là kết quả của một phỏng vấn khác do tờ Bloomberg tiến hành.

Anh Oleksiy Sobolev, 37 tuổi, đã chuyển đến sống ở Nga cùng vợ và con để chăm sóc cha mẹ già yếu của mình hiện đang sống ở Moscow. Trả lời phóng viên, anh kể lại chuyện mình tham gia trong khủng hoảng năm 2014 ở Ukraine như thế nào. Tuy nhiên, hiện tại, tâm trạng anh chỉ tràn ngập sự tội lỗi khi bản thân đang sống ở Nga và bỏ đồng bào của mình ở lại, đồng thời tán thành quyết định đóng cửa các điểm bỏ phiếu ở đây là hoàn toàn hợp lý.

BLOOMBERG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm