Chính phủ Lebanon dự kiến từ chức trong ngày 10-8

Hai nguồn tin từ chính phủ Lebanon cho biết chính phủ nước này dự kiến từ chức vào ngày 10-8 (giờ địa phương) - chưa đầy một tuần sau vụ nổ lớn ở Beirut làm 160 người thiệt mạng và châm ngòi cho các cuộc biểu tình bạo lực, theo đài CNN.

Trả lời phóng viên CNN, nhiều bộ trưởng và thành viên quốc hội Lebanon nói rằng chính phủ nước này sẽ từ chức vào tối 10-8 (giờ địa phương).

Cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong nhiều thập niên cộng thêm tình đại dịch COVID-19 kéo dài đã khiến người dân mất niềm tin vào chính phủ - với năng lực quản lý yếu kém và dính nhiều cáo buộc tham nhũng.

Thủ tướng Lebanon Hassan Diab. Ảnh: CNN

Vụ nổ hôm 4-8 liên quan đến một kho chứa hóa chất và phá hủy phần lớn thủ đô Beirut là giọt nước tràn ly đối với người dân Lebanon.

Đồng tiền của Lebanon đã mất 70% giá trị kể từ khi các cuộc biểu tình chống chính phủ bắt đầu hồi tháng 10-2019. Tình trạng nghèo đói đã tăng vọt, Ngân hàng Thế giới dự báo rằng hơn một nửa dân số của đất nước sẽ sống trong nghèo khó vào năm 2020.

Chính phủ Lebanon đã trở nên bất lực khi đối mặt với cuộc khủng hoảng ngân hàng ngày càng gia tăng. Nước này đã không thông qua luật kiểm soát vốn, làm trầm trọng thêm tình trạng khủng hoảng thanh khoản của đất nước.

Gần một năm nay, phần lớn người dân Lebanon đã bị giới hạn nghiêm ngặt việc rút tiền mặt ở các ngân hàng. Trong khi đó, hàng tỉ USD lại bị giới thượng lưu rút khỏi Lebanon càng làm cạn kiệt thêm nguồn dự trữ ngoại tệ.

Các cuộc biểu tình vào cuối tuần qua là một trong những cuộc biểu tình lớn và bạo lực nhất mà thủ đô Beirut từng chứng kiến, khi những người biểu tình chiếm đóng một số cơ quan của chính phủ và ném đá vào lực lượng an ninh. Lực lượng cảnh sát phải sử dụng hơi cay để giải tán đám đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm