Chính núi lửa Anak Krakatau gây nên sóng thần ở Indonesia

Cơ quan khí tượng Indonesia sáng 25-12 xác nhận núi lửa Anak Krakatau là nguyên nhân dẫn đến trận sóng thần khủng khiếp hôm 23-12 khiến ít nhất 373 người thiệt mạng, The Guardian đưa tin.

Ông Dwikorita Karnawati, người đứng đầu Cơ quan khí tượng Indonesia nói rằng trong nhiều tháng qua, núi lửa Anak Krakatau đã liên tục xả khói bụi và dung nham, trước khi một mảng rộng 0,64 km2 ở sườn phía tây nam đổ sụp xuống biển.

"Điều này gây ra lở đất dưới biển và cuối cùng kích hoạt sóng thần" - Reuters dẫn lời ông Dwikorita, nhấn mạnh thêm rằng sóng thần ập vào bờ chỉ 24 phút sau đó. 

Theo các nhà điều tra, số người thiệt mạng cao như vậy do người dân sống ở khu vực không được cảnh báo trước khi thảm họa xảy ra. Một phần nhiều phao cảnh báo sóng thần trong mạng lưới của Indonesia đã bị hư hỏng sau nhiều năm không được bảo trì và đầu tư đúng mức. Mặt khác, sóng thần lần này xuất phát từ một ngọn núi lửa chứ không phải từ một trận động đất nên hệ thống cảnh báo gần như không được kích hoạt.

Khói bụi bốc lên sau khi núi lửa Anak Krakatau phun trào hôm 23-12. Ảnh: REUTERS.

Các cư dân ven biển cũng nói rằng họ không cảm thấy bất cứ dấu hiệu báo trước nào cho thấy một đợt sóng thần nào cho đến khi cột nước biển cao 3 m ập vào.

Các hình ảnh được chụp bởi vệ tinh Sent Sentelel-1 của Cơ quan Vũ trụ châu Âu cũng cho thấy một phần lớn sườn phía nam của núi lửa đã trượt xuống đại dương, các nhà khoa học cho biết.

Eo biển Sunda tan hoang sau trận sóng thần. Ảnh: AP

Ông Sutopo Purwo Nugroho, phát ngôn viên chính của Cơ quan Giảm nhẹ Thảm họa Indonesia cho biết trên Twitter rằng nước này không có hệ thống cảnh báo sớm về lở đất hoặc núi lửa phun trào. Hệ thống cảnh báo sớm hiện nay chỉ duy nhất dành cho hoạt động động đất. Điều này lí giải vì sao không có cảnh báo sóng thần nào được ban bố.

Bên cạnh đó, các chuyên gia cảnh báo nguy cơ xảy ra thêm sóng thần ở eo biển Sunda vẫn rất cao khi núi lửa Anak Krakatau đang trở nên bất ổn sau đợt phun trào mạnh  vừa rồi và có thể tạo ra thêm nhiều trận lở đất dưới lòng biển.

Núi lửa Anak Krakatau là một trong 127 núi lửa hoạt động ở Indonesia, xuất hiện từ tàn tích của núi lửa Krakatoa và nổi lên khỏi mặt biển từ năm 1928. Núi cao khoảng 305 m, nằm ở ngoài khơi cách bờ biển phía tây đảo Java 80 km và bắt đầu hoạt động hồi tháng 6.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm