Chính khách Mỹ ủng hộ đưa quân đội giúp Đài Loan phòng thủ

Kết quả của một cuộc khảo sát do Hội đồng Chicago về các vấn đề toàn cầu (Chicago Council on Global Affairs) thực hiện cho thấy các nhà lãnh đạo và các chuyên gia chính sách Mỹ đều ủng hộ việc sử dụng quân đội nước này để bảo vệ Đài Loan trong trường hợp Trung Quốc sử dụng vũ lực với hòn đảo này. Tuy nhiên, đa số người dân Mỹ lại không đồng tình với giới chính trị về vấn đề này, tờ South China Morning Post hôm 2-2 đưa tin.

Trong báo cáo công bố vào hôm 1-2, Hội đồng các vấn đề toàn cầu Chicago cho biết hầu hết hơn 900 người trong giới chính trị được khảo sát bao gồm các quan chức ngành hành pháp, quan chức quốc hội, các học giả, nhà báo và đại diện các nhóm lợi ích ủng hộ quân đội Mỹ giúp Đài Loan phòng vệ nếu Trung Quốc sử dụng vũ lực.

Tuy nhiên, cũng theo khảo sát, chỉ 41% người dân Mỹ ủng hộ sự can thiệp quân sự của nước này ở Đài Loan. Đáng chú ý, con số này đã tăng đáng kể trong những năm gần đây vì vào năm 2014, tỉ lệ công chúng ủng hộ chỉ là 26%.

Theo báo cáo, trong cuộc khảo sát ý kiến của các nhà lãnh đạo do hội đồng này phối hợp với Đại học Texas ở thành phố Austin (Mỹ) vào tháng 8 và tháng 9 năm ngoái, việc Mỹ sẽ bảo vệ Đài Loan được 85% đảng viên Cộng hòa, 63% đảng viên Dân chủ và 58% đảng viên độc lập ủng hộ.

Kết quả này là thước đo sự đồng thuận chính trị ở Washington, thể hiện thái độ cứng rắn trong giới chính trị Mỹ đối với Trung Quốc về vấn đề Đài Loan.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh ly khai của mình dựa trên cơ sở chính sách “Một Trung Quốc” và Bắc Kinh sẵn sàng sử dụng vũ lực để thu hồi hòn đảo này.

Tàu khu trục USS Mustin của Mỹ đi qua eo biển Đài Loan. Ảnh: MILITARY  LEAK. 

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã phát đi tín hiệu rằng Trung Quốc sẽ là trung tâm trong chính sách đối ngoại của mình. Cách tiếp cận với Trung Quốc của ông Biden sẽ khác với chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump ở chỗ ông Biden sẽ làm việc nhiều hơn với đồng minh để chống lại Bắc Kinh.

Trước đó, chỉ vài ngày sau khi ông Biden nhậm chức tổng thống, Bộ Ngoại giao Mỹ đã kêu gọi Bắc Kinh "ngừng gây áp lực quân sự, ngoại giao và kinh tế đối với Đài Loan".

Bên cạnh đó, báo cáo còn chỉ ra hầu hết giới chính trị tham gia khảo sát đều tin rằng Mỹ rất có thể sẽ thực hiện một nỗ lực lớn để chống lại sự trỗi dậy của Trung Quốc trong hai năm tới. Cụ thể là 97% đảng Cộng hòa và 91% đảng viên Dân chủ tin vào điều này.

Ngoài ra, theo báo cáo, có một số sự khác biệt trong nhận thức của chính khách lưỡng đảng trong vài vấn đề. Cụ thể, 85% các nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của đảng Cộng hòa tin rằng sự phát triển của Trung Quốc như một cường quốc thế giới là một mối đe dọa quan trọng đối với Mỹ, trong khi chỉ có 45% người đảng Dân chủ tin vào điều này.

Tương tự, trong khi 88% các nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa cho rằng Mỹ nên “tích cực hành động để kìm chế sự gia tăng quyền lực của Trung Quốc” thì 56% đảng viên Dân chủ cho biết Mỹ nên “tiến hành hợp tác và gắn bó hữu nghị với Trung Quốc”.

Báo cáo còn chỉ ra rằng đảng Cộng hòa có quan điểm khá diều hâu về Trung Quốc so với đảng Dân chủ nhưng xu hướng hợp tác của đảng Dân chủ không phải là một hướng cụ thể, rõ ràng.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: AP

Theo báo cáo, những phát ngôn đầu tiên từ các quan chức của chính quyền ông Biden cho thấy kỳ vọng chống Trung Quốc của những chính khách lưỡng đáng sẽ có thể được chính quyền này đáp ứng. 

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói trong một cuộc điều trần tại Thượng viện rằng “không nghi ngờ gì nữa” Trung Quốc là mối thách thức quan trọng nhất đối với Mỹ. Gần đây, trong cuộc phỏng vấn với đài NBC News hôm 31-1, ông nói rằng Mỹ cần đảm bảo rằng quân đội được trang bị “để có thể ngăn cản sự gây hấn của Trung Quốc”.

Báo cáo này cũng bao gồm cuộc thăm dò dư luận từ hơn 2.000 người Mỹ trưởng thành do công ty nghiên cứu thị trường Ipsos thực hiện vào tháng 7 năm ngoái. Ttrong đó, 55% người dân Mỹ coi sự trỗi dậy của Trung Quốc là "mối đe dọa chính yếu" đối với Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm