Chín đề nghị cho tân tổng tư lệnh Mỹ

Báo Defense News của Mỹ hôm 26-3 (giờ địa phương) đưa tin bà Michèle Flournoy, Giám đốc Trung tâm Vì an ninh Mỹ mới, vừa công bố báo cáo với tiêu đề “Chín bài học vận hành an ninh quốc gia”.

Báo cáo đánh giá 70 năm chính sách an ninh quốc gia Mỹ và đưa ra các khuyến nghị cho tổng thống tiếp theo.

Báo cáo nhận định hầu như không có giai đoạn nào trong lịch sử thế giới hiện đại lại phức tạp và hỗn độn bằng giai đoạn sắp tới.

Báo cáo liệt kê danh sách dài các vấn đề quốc tế đáng chú ý như sau:

- Mối đe dọa khủng bố dai dẳng chống lại quyền lợi, con người, lãnh thổ và đồng minh của Mỹ xuất phát từ các tổ chức Hồi giáo cực đoan như IS.

- Nước Nga trỗi dậy quyết đoán hơn dưới thời Tổng thống Putin, người đã chứng minh khả năng sẵn sàng sử dụng quân đội, chiến thuật bất đối xứng và năng lượng để đạt được ý muốn từ Ukraine đến Syria.

- Trung Quốc quyết tâm trở thành thế lực thống trị ở châu Á, sẵn sàng đơn phương thay đổi nguyên trạng và vi phạm trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Bà Michèle Flournoy chủ trì cuộc họp báo tại Lầu Năm góc ngày 1-2-2010. Ảnh:  BỘ QUỐC PHÒNG MỸ

- Hỗn loạn ngày càng nghiêm trọng ở Trung Đông. Bốn nội chiến ở Syria, Libya, Yemen và Iraq đã tạo khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất từ sau chiến tranh Thế giới thứ hai, kích động xung đột giáo phái và chủ nghĩa cực đoan bạo lực, đe dọa phá bỏ các biên giới hiện hữu và gây bất ổn cho các nước láng giềng.

- Các công nghệ nguy hiểm ngày càng được phổ biến nhanh, từ vũ khí hủy diệt hàng loạt đến các loại đạn dược dẫn đường chính xác, vũ khí tấn công mạng và máy bay không người lái.

Báo cáo lưu ý ngoài các thách thức cụ thể nêu trên, tân tổng thống Mỹ sắp tới sẽ phải đối phó với một vấn đề mơ hồ hơn. Đó là vai trò lãnh đạo toàn cầu của Mỹ ngày càng bất ổn.

Sau đây là chín khuyến nghị bà Michèle Flournoy muốn gửi đến chủ nhân Nhà Trắng kế tiếp:

1. Nhậm chức với cam kết rõ ràng về các thách thức an ninh quốc gia, cơ hội, mục tiêu và các ưu tiên cùng với chiến lược điều chỉnh trong năm đầu tiên.

2. Chọn một êkíp an ninh quốc gia mới không chỉ dựa vào kinh nghiệm, sự tinh thông và năng lực chuyên môn mà còn phải chú ý hiệu quả làm việc theo nhóm.

3. Bắt đầu bằng một tờ giấy sạch và thiết kế lại Hội đồng An ninh Quốc gia và quy trình hoạt động.

4. Quan tâm sát sao và tức thời đến bất kỳ chiến dịch tình báo hay quân sự đang hoặc sắp diễn ra, đặc biệt là các chiến dịch đưa công dân Mỹ vào tình thế nguy hại.

5. Dành thời gian tham dự thường xuyên với êkíp an ninh quốc gia nhằm chỉ đạo, theo dõi thực hiện và kết quả, điều chỉnh chủ trương và nắm thông tin.

6. Phát triển lịch trình ban đầu về các sáng kiến và hành động được thiết kế nhằm khẳng định vấn đề khôi phục vai trò dẫn đầu của Mỹ và truyền đạt các ưu tiên về chiến lược của Mỹ.

7. Xem thỏa thuận ngân sách toàn diện là ưu tiên hàng đầu về an ninh quốc gia.

8. Bảo đảm êkíp an ninh quốc gia đầu tư vào mối quan hệ dân-quân lành mạnh.

9. Đầu tư vào con người tham gia êkíp an ninh quốc gia, bất kể đó là nhà chính trị, công chức, viên chức ngoại giao, chuyên viên tình báo hay sĩ quan quân đội.

Bà Michèle Flournoy 56 tuổi, Giám đốc Trung tâm Vì an ninh Mỹ mới tại Washington D.C., đã từng giữ chức thứ trưởng Quốc phòng phụ trách chính sách năm 2009-2012. Bà được xem là nhân vật có nhiều khả năng được đề cử giữ chức bộ trưởng Quốc phòng tiếp theo.

______________________________

82 tàu đánh cá nước ngoài hiện diện gần vùng biển TP Miri (bang Sarawak) của Malaysia hôm 25-3 theo Cơ quan Thực thi pháp luật hàng hải Malaysia. Chưa xác định tàu nước nào vì thiếu các dấu hiệu như cờ, số hiệu tàu. Một máy bay tuần tra và ba tàu Malaysia đang tiếp tục xác minh. Trước đó, máy bay tuần tra Malaysia phát hiện khoảng 100 tàu cá Trung Quốc đến bãi cạn Luconia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm