Chìm phà chở 459 người ở Hàn Quốc

Một trong những tai nạn chìm phà thảm khốc nhất Hàn Quốc đã xảy ra ngày 16-4. Phà chở hành khách Sewol của Hàn Quốc đã bất ngờ bị nghiêng rồi chìm xuống biển.

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) dẫn nguồn tin từ Bộ An ninh và Hành chính công Hàn Quốc cho biết phà Sewol có trọng tải 6.325 tấn chở học sinh và giáo viên Trường Trung học Danwan ở TP Ansan (tỉnh Gyeonggi) khởi hành vào đêm 15-4 từ Incheon đi đến quần đảo Jeju để dã ngoại trong bốn ngày.

Đến 8 giờ 58 sáng 16-4, phà Sewol phát tín hiệu cấp cứu ngoài khơi bờ biển phía Nam cách quần đảo Byeongpoong khoảng 20 km. Ngay sau đó, phà nghiêng hẳn sang một bên và bắt đầu chìm.

Tai nạn xảy ra trong khi phà chở 459 người, trong đó có 325 học sinh và 150 phương tiện xe cộ.

 

Hiện trường phà Sewol chìm ngoài biển Hàn Quốc. Ảnh: YONHAP

Hình ảnh từ truyền hình cho thấy khi tai nạn xảy ra, phà lật nghiêng ở góc khoảng 40 độ. Hai giờ sau đó phà chìm hẳn dưới nước. Nhiều hành khách đã nhảy xuống biển bơi đến các tàu cá gần đó. Đến 5 giờ chiều cùng ngày, phà Sewol đã chìm đến độ sâu 30 m.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo đã điều động 80 tàu quân sự, tàu tuần duyên cùng 18 máy bay trực thăng và máy bay quân sự ra hiện trường tai nạn tham gia cứu hộ.

200 thợ lặn thuộc lực lượng đặc nhiệm hải quân đã được điều động. Công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn do tầm nhìn kém và nước chảy mạnh. Hải quân phải điều động thêm lực lượng hỗ trợ.

Không quân đã điều động máy bay vận tải quân sự C-130 mang phao cứu sinh trợ giúp. Tàu đổ bộ hải quân Mỹ trang bị hai trực thăng đang tuần tra trên vùng biển phía Tây cũng đã tham gia tìm cứu.

Hải quân thông báo chiều tối cùng ngày, một toán thợ lặn đã vào được bên trong phà và tìm kiếm ba khoang nhưng không tìm thấy thi thể nào.

Nguyên nhân tai nạn chưa rõ. Những người sống sót tường thuật họ nghe một tiếng nổ lớn trước khi phà bị nghiêng và chìm. Có nghi vấn cho rằng phà va phải đá ngầm hoặc va chạm với tàu khác.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng khu vực xảy ra tai nạn không có đá ngầm hay san hô, vì thế nguyên nhân có thể đến từ sự cố trên phà. Những người sống sót cho hay phía dưới dãy cầu thang trên phà có nhà hàng, phòng giải trí, khu mua sắm và hành khách ở khu vực này có nhiều khả năng không thể thoát khỏi phà.

Kênh truyền hình YTN (Hàn Quốc) đưa tin đông đảo phụ huynh đã đổ về khu vực cảng Tây Nam với hy vọng con cái họ còn sống sót.

Sau khi nhận được báo cáo tai nạn, Tổng thống Park Geun-hye đã yêu cầu tập trung tối đa mọi nguồn lực để cứu hộ. Bà ra lệnh điều động toàn bộ lực lượng hải quân, cảnh sát biển và tàu thuyền sẵn có gần đó để tham gia cứu hộ.

Tại cuộc họp báo ở Seoul, Thứ trưởng Nội vụ Lee Gyeong-og thông báo chính phủ ưu tiên cho hoạt động cứu hộ và quyết tâm tìm ra nguyên nhân tai nạn. Ông nói sẽ huy động mọi nguồn lực có thể để tìm kiếm các nạn nhân.

DUY KHANG

 

Phà Sewol hạ thủy năm 1994, dài 146 m, rộng 22 m, có khả năng chở 921 người, 180 phương tiện xe cộ và 152 container hàng hóa. Phà chạy tuyến đường từ Incheon tới Jeju hai chuyến một tuần. Theo báo New York Times (Mỹ), Hàn Quốc không còn lạ gì với tai nạn phà dù không xảy ra thường xuyên. Năm 1994, một chiếc phà du lịch bốc cháy trên hồ làm 30 người chết. Mới năm ngoái, 292 người chết khi một chiếc phà chở quá tải chìm tại bờ biển phía Tây Hàn Quốc bất chấp cảnh báo thời tiết xấu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm