Chile cảnh báo sóng thần sau động đất mạnh 7,6 độ

Theo Ban Điều tra Địa lý Hoa Kỳ (USGS), tâm chấn cách Puerto Montt 225 km về phía tây nam, bờ nam Chile, sâu khoảng 35 km.

Phòng Sự cố khẩn cấp Quốc gia của Bộ Nội vụ và An ninh công cộng Chile (ONEMI) đã khuyến cáo người dân di tản khỏi khu vực này vì nguy cơ sóng thần. Cụ thể, các khu vực có thể bị tác động bởi sóng thần là Biobio, Araucania, Los Rios và Aysen, người dân nên lập tức rời khỏi đó, ONEMI thông báo trên trang Twitter chính thức.

Một cây cầu ở Castro bị phá hủy sau vụ động đất 7,6 độ ngày 25-12 ở bờ nam Chile. Ảnh: AFP

Trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương cũng dự báo “sóng thần nguy hiểm ở một số khu vực ven bờ”. Trước đó, tổ chức này thông báo “có khả năng” xảy ra sóng thần trong bán kính 1.000 km từ tâm chấn. Theo đó, sóng thần có thể lên cao đến 3 m trên mực nước biển khi ập vào bờ biển Chile.

Lời cảnh báo đã được hạ xuống thành “đề phòng”. Một ủy ban cứu trợ khẩn cấp đã được lập ra ở Chile. Các cơ quan có trách nhiệm đối phó với tình trạng khẩn cấp đã dự kiến thời gian sóng thần ập vào bờ biển.

Chỉ tính riêng khu vực Los Lagos đã có khoảng 4.000 người được đưa đi sơ tán, ONEMI. Reuters dẫn lời cơ quan chức năng Chile, cho biết chưa có thương vong xảy ra sau động đất.

Đất nước Mỹ Latinh, với đường bờ biển hơn 6.000 km này thường xuyên bị động đất đe dọa. Năm 2010, sau một trận động đất 8,8 độ, một cơn sóng thần đã ập vào bờ nam, phá hủy nhiều làng mạc ven bờ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm