Chiến tranh thương mại Trung-Mỹ: Sự ngạo mạn chết người

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao TQ Hoa Xuân Oánh, Mỹ lấy cả an ninh quốc gia ra làm lý do ngụy biện cho các động thái gây căng thẳng thương mại của mình. Hôm 6-7, Mỹ đã áp thuế 25% lên 34 tỉ USD hàng hóa TQ và cảnh báo sẽ áp thêm nhiều loại thuế khác nếu TQ không thay đổi các hoạt động về quyền sở hữu trí tuệ cũng như việc trợ cấp ngành công nghiệp công nghệ cao. Kết quả trong quý II-2018, kinh tế TQ tăng trưởng chậm hơn hẳn.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump cũng áp thuế nhập khẩu nhôm, thép lên đồng minh EU và dọa sẽ cắt giảm 20% sản lượng nhập khẩu ô tô từ EU. Ủy ban châu Âu (EC) vừa cắt giảm mức dự báo tăng trưởng kinh tế của khu vực đồng tiền chung euro trong năm nay. Nguyên nhân được cho là do căng thẳng thương mại với Mỹ và giá dầu tăng cao.

Trước chiến tranh thương mại, một khảo sát của trang The Financial Times trên 2.000 người TQ cho thấy 54% sẵn sàng tẩy chay hàng Mỹ. Tuy nhiên, gần hai tuần sau cuộc chiến “không khói súng”, Bắc Kinh vẫn chưa kêu gọi người dân tẩy chay hàng Mỹ.

“TQ đang cân nhắc một cách thận trọng. Họ lo ngại việc tẩy chay sẽ phản tác dụng và khi đó hậu quả rất khó lường” - nhà phân tích Kent Kedl, đại cổ đông của Công ty Control Risks, nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm