Chiến sự phía Bắc Myanmar: 47 quân thiệt mạng, 73 người bị thương

Con số thương vong trên được khẳng định vào ngày 12-2 (Ngày Thống nhất của Myanmar), trong một cuộc gặp gỡ giữa tổng thống Thein Sein và lãnh đạo các nhóm vũ trang dân tộc thiểu số tại thủ đô Naypyidaw của Myanmar. Theo hãng tin AFP, các bên gặp gỡ nhằm thảo luận về một hiệp định hòa bình ban đầu với bốn nhóm ly khai có vũ trang.

Quân đội liên minh dân chủ quốc gia Myanmar (MNDAA), bị chính phủ coi là quân nổi dậy Kokang, bắt đầu tấn công quân đội chính phủ vào ngày 9-2 vừa qua. Đã có tất cả 13 cuộc đụng độ giữa các bên. Hơn 100 hộ dân đã di tản khỏi khu vực. Lực lượng chính phủ đã phải huy động thêm không kích và pháo kích để hỗ trợ bộ binh tấn công lực lượng ly khai tại Kokang.

 Quân lính Kokang bên ngoài một khu chợ bỏ hoang tại bang Shan (Ảnh: AFP)

Theo hãng tin Tân Hoa Xã (Trung Quốc), đã có tất cả 47 sĩ quan và binh lĩnh Myanmar thiệt mạng. Hãng tin AFP cho biết cụ thể, những người tử vong gồm 5 sĩ quan và 42 binh sĩ "thuộc các quân hàm khác", có 11 sĩ quan và 62 binh sĩ bị thương. Không có số liệu thương vong cụ thể bên phía MNDAA hay dân thương.

Chính phủ của Tổng thống Thein Sein đã nhiều lần tái khẳng định chính sách của mình về việc hòa giải dân tộc. Tuy nhiên, đã có rất nhiều các nhóm vũ trang người dân tộc thiểu số chống chính quyền ở Myanmar được thành lập kể từ khi nước này giành được độc lập vào năm 1948.

Cuộc đối thoại giữa chính phủ và các nhóm vũ trang dân tộc thiểu số đã có những bước tiến đáng kể, tuy nhiên thỏa thuận ngừng bắn trên toàn quốc vẫn chưa được kí kết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm