Chiến sự kéo dài ở Syria, nạn bán cổ vật giả càng lộng hành

Để đáp ứng nhu cầu của các nhà sưu tập phương Tây, chúng bèn đi thu gom đồ giả. Đài truyền hình RT của Nga ngày 6-9 (giờ địa phương) đã ghi nhận như trên.

Bảo tàng quốc gia ở thủ đô Damascus (Syria) đang bảo quản rất nhiều cổ vật quý giá. Dù vậy, bọn buôn lậu cổ vật vẫn có đầy đủ các cổ vật như sách cổ ma thuật (ảnh), Kinh thánh có bìa bọc đồng, các tác phẩm nghệ thuật thời thập tự chinh bởi tất cả đều là đồ giả. Chúng chế tác cổ vật giả trong các xưởng bí mật ở Damascus, Aleppo hay nhiều nơi khác tại Syria.

Từ năm ngoái, cổ vật giả bắt đầu tràn ngập thị trường các nước phương Tây. Các nhà sưu tập “non tay ấn” háo hức chộp lấy vì nghĩ rằng đây là cổ vật có được từ nạn cướp bóc đền thờ và di tích lịch sử, bởi thế đây là cơ hội sở hữu cổ vật ngàn năm có một.

TS Maamoun Abdulkarim, Tổng Giám đốc về cổ vật và bảo tàng ở Damascus, nói với báo The Independent: “Nạn buôn lậu cổ vật bắt đầu phát triển từ tháng 2-2015… Bọn cướp đã tấn công các di tích lịch sử trong năm 2013 và 2014. Tuy nhiên, chúng không thể có hết cổ vật mong muốn nên bắt đầu làm hàng giả”.

Hoạt động làm giả cổ vật được tổ chức rất bài bản. Tại Syria, thủ công nghiệp là nghề truyền thống nên có vô số nghệ nhân, nhà khảo cổ, người buôn đồ cổ do thất nghiệp đã sẵn sàng câu kết với bọn làm hàng giả để kiếm cơm qua ngày.

Ví dụ tại tỉnh Idlib do quân nổi dậy kiểm soát, bọn làm cổ vật giả khảm thời La Mã và Hy Lạp đưa hàng giả vào chôn trong các di chỉ cổ rồi cho khai quật và quay phim để lừa người sưu tập.

Một số cổ vật giả nhanh chóng bị các chuyên gia phát hiện ngay. Dù vậy, đối với một số cổ vật giả khác, chỉ có đưa vào phòng thí nghiệm phân tích may ra mới phát hiện hàng giả. Có khi hàng thật được trộn lẫn hàng giả để các chuyên gia muốn phát hiện cũng khó khăn hơn.

TS Maamoun Abdulkarim đánh giá 80% cổ vật từ Syria đi qua ngã Libya đều là hàng giả. Hiện nay bọn đưa đường và bọn buôn lậu đều không còn sợ chính quyền như trước. Nếu bị bắt và bị phát hiện vận chuyển cổ vật giả chứ không phải đánh cắp cổ vật, chúng chỉ bị phạt rất nhẹ nhàng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm