Chiến sự giữa Azerbaijan và Armenia tiếp tục căng thẳng

Hãng tin Sputnik (Nga) cho biết căng thẳng giữa Armenia và Azerbaijan tại khu vực Nagorno-Karabakh đã leo thang đáng kể hôm 2-4. Cả hai nước đều cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn được ký kết vào năm 1994.

“Trong cuộc đụng độ sáng 2-4, ba xe tăng của địch đã bị phá hủy” - phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Armenia - Artsrun Hovhannisyan ngày 4-4 đăng thông tin trên Facebook.

Trước đó, hôm 3-4, Bộ Quốc phòng Azerbaijan tuyên bố họ đã tiêu diệt 10 xe tăng của Armenia. Azerbaijan đã đơn phương tuyên bố ngừng bắn nhưng sau đó cho biết các hành động quân sự vẫn tiếp diễn.

Quân nhân người Armenia thuộc lực lượng tự vệ Nagorno Karabakh bắn pháo về phía các lực lượng Azerbaijan ngày 3-4. Ảnh: AFP.

Theo AFP, chiến sự giữa Armenia và Azerbaijan đã bước sang ngày thứ ba bất chấp cộng đồng quốc tế kêu gọi hai bên ngừng bắn.

Cũng trong ngày 4-4, Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết ba quân nhân nước này đã thiệt mạng khi bị lực lượng Armenia dùng súng phóng lựu và súng cối tấn công vào các vị trí của họ.

Nga và phương Tây kêu gọi các bên kiềm chế sau khi giao tranh bùng phát vào tối 1-4. Đây được cho là cuộc giao tranh bạo lực nhất tại Nagorno Karabakh suốt nhiều thập kỷ qua. Ít nhất 33 binh sĩ và hai dân thường đã thiệt mạng trong những ngày đụng độ trước.

Cuộc xung đột ở khu vực Nagorno-Karabakh bắt đầu vào năm 1988 khi khu tự trị này tìm cách tách khỏi Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô viết Azerbaijan, trước khi tuyên bố độc lập ngay sau sự sụp đổ của Liên Xô vào năm 1991.

Nagorno-Karabakh là vùng lãnh thổ nằm gần biên giới hai nước, thuộc Azerbaijan nhưng hiện có đến 80% dân số là người Armenia.

Vào tháng 9-2015, cuộc xung đột giữa Armenia và Azerbaijan leo thang đáng kể khi hai bên đổ lỗi cho nhau vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm