Chiến sự dải Gaza: Tên lửa từ Liban bắn sang Israel

Sau mấy tiếng ngưng bắn ngắn ngủi, ngày 8-1, quân đội Israel tiếp tục đánh phá phía nam dải Gaza.

Mặt trận thứ hai từ Liban?

Đêm 7-1 và sáng hôm sau, máy bay Israel không kích dữ dội các mục tiêu nghi là địa đạo phong trào Hồi giáo Hamas dùng để vận chuyển vũ khí từ Ai Cập sang Gaza. Sang ngày thứ 13 của chiến dịch tấn công dải Gaza, đã có hơn 700 người Palestine thiệt mạng và 3.100 người bị thương.

Sáng 8-1, lần đầu tiên ba quả tên lửa Katyusha từ miền nam Liban đã được bắn sang Israel, làm hai người bị thương nhẹ. Dân Galilee ở miền bắc Israel đã được lệnh xuống hầm trú ẩn. Các trường học đều đóng cửa. Israel đã pháo kích đáp trả sang Liban.

Nguy cơ Israel phải đối phó với mặt trận thứ hai từ Liban có thể thành hiện thực. Các nguồn tin an ninh của Liban khẳng định các nhóm Palestine ở Liban bắn tên lửa sang Israel chứ không phải phong trào Hồi giáo Hezbollah. Tuy nhiên, người phát ngôn của Hamas ở Liban lại khẳng định không pháo kích sang Israel.

Phong trào Hezbollah đã lên tiếng không nhận trách nhiệm bắn tên lửa. Trước đó, ngày 7-1, thủ lĩnh phong trào Hezbollah Hassan Nasrallah đã lên tiếng cảnh cáo nếu Isarel tấn công Liban, Israel phải lãnh thất bại còn nặng nề hơn cuộc tấn công năm 2006.

Chính phủ Liban đã lên án hành động bắn tên lửa vì hành động này vi phạm Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an LHQ về chấm dứt xung đột giữa Israel và Hezbollah năm 2006. Lực lượng LHQ tại Liban đã được đặt trong tình trạng báo động.

Ai Cập mời Israel thương lượng

Ngày 8-1, Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak đã mời Thủ tướng Israel Ehud Olmert đến thủ đô Cairo để thảo luận đề nghị ngừng bắn của Ai Cập. Thủ tướng Omert đã nhận lời mời.

Bộ Quốc phòng Israel đã cử người bay sang Cairo thảo luận trước về thỏa thuận quản lý vùng đệm biên giới giữa Ai Cập và Israel và mức độ tham gia của Ai Cập trong việc ngăn chặn Hamas vận chuyển vũ khí từ Ai Cập về dải Gaza. Mỹ cũng tham gia cuộc thảo luận giữa Israel và Ai Cập. Trong khi đó, Ai Cập đang tiếp xúc với Hamas để thương lượng về thỏa thuận ngừng bắn.

Điều kiện về ngừng bắn giữa Ai Cập và Israel có khác nhau. Israel ra điều kiện ngừng bắn phải đi kèm với biện pháp ngăn chặn Hamas chuyển lậu vũ khí vào dải Gaza. Ai Cập lại yêu cầu phải mở cửa biên giới giữa dải Gaza với Israel và Ai Cập trước khi giải quyết vấn đề vận chuyển vũ khí của Hamas.

Hà Lan và Đan Mạch đã ngỏ ý muốn đưa binh lính tham gia lực lượng châu Âu ở biên giới Gaza-Ai Cập. Trong khi đó, Hamas phản đối triển khai lực lượng quốc tế tại khu vực này.

Sáng hôm nay (9-1) theo giờ Việt Nam, Đại hội đồng LHQ sẽ tổ chức phiên họp đặc biệt thảo luận về hành động xâm lược của Israel ở dải Gaza theo yêu cầu của Malaysia và Brazil.

Dự thảo nghị quyết của phiên họp (không mang tính ràng buộc pháp lý) gồm lệnh ngừng bắn vô điều kiện, yêu cầu chấm dứt bạo lực vũ trang từ phía Israel và Hamas, cho phép các cơ quan LHQ cứu trợ nhân đạo ở dải Gaza.

- Ngày 8-1, một người Palestine đã bị cảnh sát Israel bắn chết sau khi định cho nổ tung một trạm xăng gần khu định cư người Do Thái ở bờ Tây.

- Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế tố cáo Israel không giúp đỡ người Palestine bị thương và sau bốn ngày mới cho nhân viên cứu trợ vào một căn nhà ở TP Gaza để cứu bốn em bé sống sót bên cạnh xác các bà mẹ.

- Ngày 8-1, nhiều cuộc biểu tình phản đối chiến dịch tấn công dải Gaza của Israel đã diễn ra tại Sarajevo (Bosnia-Herzegovina), Damascus (Syria), Khartoum (Sudan).

- Giáo chủ Ali Khamenei đã ra lệnh cấm người Iran tình nguyện tham gia chống Israel rời bỏ đất nước. Trước đó, nhiều sinh viên thần học Hồi giáo đã yêu cầu chính phủ cho phép những người tình nguyện đánh bom tự sát chống Israel.

- Nhật báo Haaretz của Israel đưa tin: Một sĩ quan Israel thiệt mạng vì tên lửa chống tăng của phong trào Hamas. Đây là lần đầu tiên Hamas sử dụng loại vũ khí này.

- Nhật báo The Times của Anh khẳng định Israel đã sử dụng bom xăng đặc do Mỹ sản xuất trong cuộc chiến Gaza. Báo này cho biết có bằng chứng về việc nhiều người Palestine bị bỏng nặng vì bom xăng đặc.

LÊ LINH (Theo AP, DPA, Haaretz, Reuters)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm