Chiến sự Armenia - Azerbaijan: Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng can dự

Trong khi đó Armenia nói mình chỉ mất vài chục lính, còn Azerbaijan mới là bên mất tới vài trăm lính.

Armenia nói mình đã bắn rơi một chiếc máy bay chiến đấu F-16 của Không quân Azerbaijan. Tuy nhiên, phía Azerbaijan nói thông tin phía Armenia đưa ra là sai và mang tính khiêu khích vì mình không có chiếc F-16 nào cả. Azerbaijan cũng nói mình đã phá hủy hoàn toàn một sư đoàn súng trường của quân đội Armenia ở Nagorno-Karabakh.

Armenia nói một xe buýt chở dân thường của mình phát cháy vì bị một máy bay không người lái của phía Azerbaijan tấn công. Armenia nói mình không còn lựa chọn nào khác là phải sử dụng các hệ thống vũ khí lớn hơn với sức phá hủy mạnh hơn.

Hiện Armenia và Nagorno-Karabakh đã áp lệnh thiết quân luật và tổng động viên. Trong khi đó Azerbaijan cũng tuyên bố thiết quân luật và động viên một phần lực lượng dự bị, đóng cửa các sân bay với mọi quốc gia, trừ Thổ Nhĩ Kỳ.

Tình hình chiến sự đã khiến Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc phải họp khẩn. Trong khi đó Thổ Nhĩ Kỳ nói xem chuyện Azerbaijan bị tấn công cũng như lãnh thổ mình bị tấn công và sẵn sàng hỗ trợ Azerbaijan cả trong đàm phán lẫn trong chiến đấu với Armenia.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đề nghị hai bên ngừng giao tranh và xúc tiến đàm phán. Hạ viện Nga ra nghị quyết đề nghị các bên ngừng bắn và cho biết Moscow có thể làm trung gian đối thoại. Thủ tướng Đức Angela Merkel điện đàm với lãnh đạo hai bên đề nghị cùng xuống thang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm