Chiến hạm Mỹ áp sát đảo nhân tạo Trung Quốc ở đá Subi

CNN dẫn lời một quan chức Quốc phòng Mỹ cho biết hải quân Mỹ đã đưa một tàu khu trục vào khu vực 12 hải lý của một trong những đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng trái phép tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào hôm thứ Ba (theo giờ địa phương). 

Hãng CNN cho biết thêm tàu khu trục của Mỹ đã áp sát một trong những đảo nhân tạo Trung Quốc - đá Subi, thách thức các tuyên bố chủ quyền (vô lý) của Bắc Kinh tại các vùng nước tranh chấp ở biển Đông.

Một quan chức quốc phòng Mỹ nói với CNN rằng tàu khu trục USS Larson đã tiến hành quá cảnh tại khu vực phạm vi 12 hải lý của đá Subi thuộc quần đảo Trường Sa (của Việt Nam) vào sáng ngày thứ Ba (theo giờ địa phương). Vị này cho biết thêm hoạt động lần này nhằm đưa các tàu vào các khu vực mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền (không hợp với pháp luật quốc tế).

Hiện chưa rõ động thái của phía Trung Quốc liên quan đến sự kiện trên.

USS Lassen (DDG-82) là tàu khu trục tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke của hải quân Mỹ được triển khai tuần tra Trường Sa.

Trước đó, CNN cũng cho biết hải quân Mỹ đã lên kế hoạch đưa tàu khu trục vào tuần tra biển Đông, tại khu vực phạm vi 12 hải lý gần các đảo nhân tạo trái phép mà Trung Quốc xây dựng ở biển Đông trong vòng 24 giờ tới. Các quan chức Mỹ cũng cho biết nhiệm vụ tuần tra biển Đông lần này đã được Tổng thống Mỹ Obama xác nhận.

Phía Trung Quốc cũng đã ngay lập tức lên tiếng về vụ việc. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị khẳng định Trung Quốc đang ra sức xác định thông tin Mỹ tuần tra biển Đông. "Nếu quả thật như vậy thì Mỹ nên suy nghĩ lại trước khi hành động. Đừng làm điều gì mù quáng hoặc tạo ra những rắc rối không đáng có tại khu vực" - ông Vương Nghị lên tiếng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm