Chiến đấu cơ Pháp mở rộng các cuộc không kích tại Mali

Chiến đấu cơ Pháp mở rộng các cuộc không kích tại Mali ảnh 1

Các máy bay chiến đấu Pháp đã tiến hành các đợt không kích tại Mali.
Chiến dịch quân sự của Pháp nhằm giúp chính phủ Mali giành lại miền bắc nước này từ tay các phần tử cực đoan bắt đầu hôm 11/1 với các cuộc không kích do trực thăng chiến đấu Pháp tiến hành tại thị trấn nhỏ Konna.

Đến chiều 13/1, chiến dịch đã phát triển thành một cuộc tấn công phối hợp do các chiến đấu cơ hiện đại tiến hành. Các máy bay chiến đấu Pháp đã ném bom ít nhất 5 địa điểm, trong đó Gao - một thành phố quan trọng ở phía bắc Mali.

Các quan chức và người dân địa phương cho biết các chiến đấu cơ Pháp đã oanh tạc sân bay, các trại huấn luyện, nhà kho và các toà nhà do các phần tử Hồi giáo có liên hệ với al-Qaeda đang kiểm soát khu vực Gao sử dụng.

Một người dân tại Gao nói tất cả các căn cứ của lực lượng nổi dậy ở đây đã bị phá huỷ và các chiến binh Hồi giáo đã bỏ chạy.

Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói bước tiến của lực lượng nổi dậy tại Mali đã bị chặn đứng.

“Chặn đứng những kẻ khủng bố là nhiệm vụ đã được thực hiện. Nếu Pháp không can thiệp, rất có nguy cơ các phần tử Hồi giáo đã tiến xa tới tận thủ đô Bamako”, ông Fabius nói.

Các nhóm Hồi giáo và các phần tử nổi dậy Tuareg đã chiếm đóng phía bắc Mali vào tháng 4/2012. Các chiến binh Hồi giáo nhanh chóng giành quyền kiểm soát các thị trấn lớn của khu vực và một nhóm, Ansar Dine, đã bắt đầu tiến xa hơn về phía nam, chiếm đóng thị trấn Konna vốn có tầm quan trọng chiến lược.

Quân đội Mali với sự trợ giúp của các máy bay Pháp cho tới nay đã giành lại quyền kiểm soát thị trấn Konna.

Một quan chức quân đội Mali hôm 12/1 cho biết kể từ khi Pháp can thiệp quân sự, hơn 100 phiến quân đã bị tiêu diệt. Ít nhất 11 binh sĩ Mali và 1 phi công trực thăng Pháp cũng thiệt mạng.

Nhiều nước hỗ trợ chiến dịch

Ngoại trưởng Pháp Fabius hôm qua đã lên tiếng xác nhận rằng Mỹ sẽ trợ giúp vận tải và liên lạc cho chiến dịch quân sự của Pháp tại Mali. Vào cuối tuần qua, một quan chức Mỹ cũng xác nhận rằng Washington sẽ điều các máy bay do thám tới Mali.

Trong khi đó, Anh đã điều 2 máy bay C17 tới Pháp để trợ giúp các đồng minh Mali chuyên chở các binh sĩ. 4 quốc gia ở Tây Phi đã cam kết cử hàng trăm binh sĩ tới Mali, trong đó có 500 binh sĩ từ mỗi nước gồm Niger, Burkina Faso, Senegal và Nigeria.

Thêm vào đó, ông Fabius cho hay Đan Mạch và các quốc gia châu Âu khác cũng đang trợ giúp chiến dịch quân sự tại Mali.

Bộ Ngoại giao Pháp nói rằng hiện Pháp đang nhắm vào căn cứ của phe nổi dậy ở miền bắc Mali và cho biết Algeria, quốc gia có đường biên giới dài với Mali, đã cho phép Pháp sử dụng không phận “không giới hạn” phục vụ các cuộc không kích.

Vào hôm nay, Hội đồng bảo an Liên hợp quốc sẽ nhóm họp để thảo luận về cuộc khủng hoảng tại Mali, phát ngôn viên Brieuc Pont của phái đoàn Pháp tại Liên hợp quốc cho hay.

Theo An Bình Tổng hợp (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm