Chiến đấu cơ Nga đến Crimea giữa lúc căng thẳng với Ukraine

Căng thẳng giữa Moscow và Kiev đã tăng nhiệt trong những tuần qua sau khi Nga bắt ba tàu hải quân của Ukraine cùng thủy thủ đoàn vào ngày 25-11 trong một vụ việc mà cả Moscow lẫn Kiev đều đổ lỗi cho nhau.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã lên tiếng cáo buộc Ukraine đang chuẩn bị thực hiện “một hành động khiêu khích” gần Crimea trước cuối năm nay.

Đầu tháng 12, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko tuyên bố Nga đã triển khai “hơn 80.000 quân, 1.400 hệ thống pháo và tên lửa phóng loạt, 900 xe tăng, 2.300 xe thiết giáp, 500 máy bay và 300 trực thăng” dọc đường biên giới chung.

Tổng thống Ukaine Petro Poroshenko trong một lần thăm lực lượng không quân. Ảnh: SYDNEY MORNING HERALD

Quan hệ giữa Moscow và Kiev đã trở nên tồi tệ kể từ khi Nga sáp nhập Crimea do Ukraine kiểm soát vào lãnh thổ nước này hồi năm 2014 và ủng hộ các tay súng ly khai ở miền Đông Ukraine.

Hôm 22-12, Tổng thống Poroshenko đã ký dự luật ra lệnh cho Giáo hội Chính thống Ukraine đổi tên để phản ánh mối quan hệ giữa họ với Moscow, theo báo Sydney Morning Herald.

Nhà thờ Chính thống Ukraine là một phần của Giáo hội Chính thống Nga trong nhiều thế kỷ nhưng một số tu sĩ chính thống Ukraine, với sự ủng hộ của chính phủ, đã xúc tiến thành lập một giáo hội độc lập ở Ukraine.

Cách đây hai tuần, Ukraine bắt đầu tiến trình thành lập giáo hội riêng, mở đường cho sự gia tăng căng thẳng với Nga bằng cách thay đổi truyền thống tôn giáo tồn tại nhiều thế kỷ.

Khi ký ban hành dự luật yêu cầu Giáo hội Chính thống Ukraine làm rõ quan hệ với Moscow, Tổng thống Poroshenko khẳng định đây không phải là sự vi phạm tự do tín ngưỡng.

Tuy nhiên, Giáo hội Chính thống Ukraine đã phản đối dự luật trên, coi đó là một âm mưu của chính phủ nhằm can thiệp vào tôn giáo.

Giáo trưởng Moscow đã lên án việc thành lập giáo hội mới ở Ukraine, cảnh báo điều này có thể gây bạo lực sắc tộc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm