Chiến đấu cơ J-10B của Trung Quốc rơi vì xài động cơ Nga?

Trung Quốc hiện tại không thể thiết kế và sản xuất động cơ hoàn chỉnh cho những chiếc máy bay chiến đấu “tiên tiến” của mình. Để giải quyết vấn đề này, Công ty Cơ khí Máy bay Thẩm Dương (Shenyang Liming Aircraft Engine Company) đã chế tạo động cơ Thái Hằng WS-10 (WS-10 Taihang) nhằm phục vụ cho một số máy bay chiến đấu J-10B của Lực lượng Không quân Trung Quốc. 

 Động cơ AL-31FN của Nga bị nghi ngờ là nguyên nhân gây ra vụ rơi máy bay chiến đấu J-10B của Trung Quốc tại Thành Đô

Trung Quốc vẫn phải nhập động cơ phản lực Lyulka-Saturn AL-31FN từ Nga cho phần lớn các chiếc J-10B trước khi các động cơ Thái Hằng đạt được độ tin cậy cần thiết. Các phương tiện truyền thông nước ngoài cho biết, Trung Quốc đã bắt đầu thay thế động cơ AL-31FN bằng động cơ Thái Hẳng từ năm 2010. 

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn đặt thêm 123 động cơ AL-31FN từ Nga. Động cơ của Nga đóng vai trò rất quan trọng cho sự phát triển của ngành công nghiệp hàng không Trung Quốc. Trước tốc độ mở rộng lực lượng không quân Trung Quốc, Nga đã mở một nhà máy sản xuất mới để đáp ứng các nhu cầu của Không quân Trung Quốc.
Tuy nhiên, truyền thông Trung Quốc gần đây cho rằng Nga vẫn chưa phải là một đối tác đáng tin cậy của Trung Quốc. Nếu Trung Quốc quá trông cậy vào máy móc mua từ Nga, nước này sẽ không bao giờ có được một dây chuyền công nghiệp hàng không toàn diện.
Tờ Duowei còn lớn tiếng cho rằng J-10B rơi chính vì động cơ AL-31FN của nó đột nhiên ngừng hoạt động trong không trung. Điều này cho thấy động cơ của Nga “không đáng tin cậy như nhiều người vẫn nghĩ”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm