Chiến binh Hồi giáo người Trung Quốc đầu tiên bị bắt giữ?

Chiến binh Hồi giáo người Trung Quốc đầu tiên bị bắt giữ? ảnh 1
 Một binh sĩ Iraq đang bắt giữ một chiến binh IS người châu Á, được cho là người Trung Quốc (Nguồn IBTimes)

Tờ Iraqi News đã đăng tải lại 2 bức ảnh về chiến binh hồi giáo này. Bức đầu tiên cho thấy một người châu Á, với hình lá cờ của IS được săm trên tay, trong quân phục đang bị bắt giữ bởi một quân nhân Iraq. Bức ảnh thứ hai chụp người đàn ông này lúc bất tỉnh với dòng chú thích “quân IS người Trung Quốc”.

Chiến binh Hồi giáo người Trung Quốc đầu tiên bị bắt giữ? ảnh 2
 (Nguồn: Iraqi News)

Đại sứ quán Trung Quốc tại Iraq đang từ chối bình luận về những bức ảnh này. Hiện tại, Bộ Ngoại giao Trung Quốc và chính quyền Iraq cũng đã từ đề nghị phỏng vấn của tờ South China Morning Post về vấn đề trên.
Tính xác thực của hai bức hình này vẫn chưa đươc làm rõ. Được biết, cả hai bức ảnh đều được đặc tải bởi một địa chỉ Facebook được cho là của Bộ Quốc phòng Iraq. Tuy nhiên, trang Web chính thức của Bộ Quốc phòng nước này lại có đường dẫn đến một Facebook khác. Theo Channel News Asia, cả hai địa chỉ facebook trên đều có giao diện giống nhau.
Theo ông Wu Sike, chuyên viên cấp cao của Trung Quốc tai Trung Đông, dự đoán hiện có hơn 100 người Trung Quốc đang chiến đấu cho IS. Có thể phần đông họ là những người Hồi giáo từ Tân Cương, Trung Quốc.
Nếu như tính xác thực của hai bức hình trên được chứng minh, đây sẽ là bằng chứng đầu tiên về công dân Trung Quốc tham chiến tại Iraq và Syria dưới lá cờ của IS. Mối lo ngại khủng bố Hồi giáo cực đoan của Bắc Kinh sẽ ngày càng tăng cao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm