Chiếc điện thoại di động ‘tố’ Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ IS

“Chiếc điện thoại di động được tìm thấy trên một trong số những thi thể của thủ lĩnh IS bị tiêu diệt ở phía Bắc tỉnh Salahuddin cách đây hai ngày”, hãng tin Soumeriya dẫn lời Jabbar al-Ma'mouri, chỉ huy lực lượng tình nguyện Iraq, nói.

Chiếc điện thoại di động ‘tố’ Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ IS ảnh 1
 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan

Theo vị chỉ huy này, trong tệp tin lịch sử hoạt động của điện thoại vẫn còn lưu giữ những tin nhắn từ cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ. Những tin nhắn đó có nội dung khẳng định Ankara hỗ trợ nhóm khủng bố IS bằng cách hỗ trợ an ninh tại những cửa khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ tới Iraq mà các thánh chiến sử dụng.

“Trong điện thoại còn có nhiều thông tin quan trọng khác nhưng chưa thể tiết lộ ngay lúc này và nó đã được chuyển tới các nhóm bảo mật đặc biệt để nghiên cứu thêm” - al-Ma’mouri cho biết.

Liên quan đến vấn đề này, trong tháng 11, Đại sứ Nga tại Pháp Alexander Orlov từng phát biểu rằng Thổ Nhĩ Kỳ đóng một vai trò “mơ hồ” trong chiến dịch chống IS tại Iraq trong khi vẫn tuyên bố đồng hành cùng các hoạt động chống khủng bố.

Tháng trước, cựu cố vấn cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ - David Phillips nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ vật chất cho IS bởi hai bên cùng chung hệ tư tưởng và có chung kẻ thù là Tổng thống Syria Bashar Assad.

“Vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ không hề mơ hồ. Họ công khai ủng hộ IS” - Phillips, hiện là giám đốc Chương trình xây dựng hòa bình và nhân quyền của đại học Columbia, nói. “Họ cung cấp mọi sự hỗ trợ về mặt hậu cần, tiền bạc, vũ khí, vận tải và chăm sóc y tế cho các chiến binh bị thương”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm