Chia rẽ bùng nổ trước trưng cầu ý dân ở Hy Lạp

Phát biểu trên đài phát thanh Úc, ông cho biết có thể toàn bộ chính phủ Hy Lạp sẽ từ chức nếu cử tri bỏ phiếu chấp thuận yêu cầu thắt lưng buộc bụng. Ông khẳng định quá trình thương thảo với các chủ nợ quốc tế sẽ lại tiếp tục sau trưng cầu ý dân.

Hôm trước đó, nhóm các bộ trưởng tài chính EU đã quyết định ngừng đàm phán với Hy Lạp và ngưng bàn đến kế hoạch trợ giúp mới để chờ kết quả trưng cầu ý dân Hy Lạp cho dù chính phủ Hy Lạp đã ra điều kiện sẽ ngừng trưng cầu ý dân, đổi lại các chủ nợ cho Hy Lạp tái cấu trúc nợ.

Ngày 1-7, đại diện các liên đoàn của các thành phần kinh tế mạnh như nông dân, nhà xuất khẩu, kỹ sư và nhà doanh nghiệp công trình công cộng, giới du lịch và công nghiệp cùng với Liên minh trung ương các tòa thị chính và các cộng đồng Hy Lạp đã dự họp ở Athens.

Các đại biểu đã kêu gọi trong cuộc trưng cầu ý dân ngày 5-7, các cử tri nên bỏ phiếu OK với yêu cầu thắt lưng buộc bụng. Họ đã trách cứ chính phủ muốn giết chết kinh tế Hy Lạp. Họ khẳng định: “Chỗ của chúng tôi là ở châu Âu. Cô lập chúng tôi là tự sát”. Ngày 2-7, Thủ tướng Alexis Tsipras đã phải lên tiếng kêu gọi người dân đoàn kết để vượt qua khó khăn tạm thời.

TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm