Chỉ trích tập trận Mỹ-Hàn, Triều Tiên dọa đánh Nhà Trắng

Cuộc tập trận chung "Ulchi Freedom" kéo dài hai tuần giữa Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu từ hôm thứ Hai với sự tham gia của hàng chục nghìn binh sĩ.
Đây là một trong số các cuộc tập trận chung thường niên mà Washington và Seoul nhấn mạnh là hoàn toàn mang tính chất phòng thủ. Nhưng chính quyền Bình Nhưỡng lại lên án đây là cuộc tập trận khiêu khích chuẩn bị cho một cuộc tấn công quy mô nhắm vào Triều Tiên.

Cuộc tập trận Ulchi Freedom năm nay diễn ra trong bối cảnh khá căng thẳng khi mà mới đây hai trung sĩ Hàn Quốc đã bị mìn nổ làm "tàn phế" trong lúc đi tuần tuần tra. Seoul đã đổ lỗi cho Triều Tiên vì cài mìn và vi phạm thỏa thuận liên Trều.

 Triều Tiên chỉ trích cuộc tập trận thường niên chung Mỹ-Hàn, dọa sẽ tấn công Seoul Và Nhà Trắng (ảnh: NDTV)

Một tuyên bố của Uỷ ban Tái Thống nhất Hòa bình Triều Tiên (CPRK) nói rằng Ulchi Freedom là một "cuộc tập trận chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh hạt nhân bất ngờ" nhắm vào Bình Nhưỡng.

"Quy mô tập trận chung lớn như vậy ... là tuyên bố của một cuộc chiến tranh", tuyên bố cho biết.
CPRK cũng cho biết Hàn Quốc và Mỹ cần phải nhận thức rằng "đồn lũy xâm lược và khiêu khích" của họ - bao gồm cả Nhà Trắng và Dinh Tổng thống Hàn Quốc ở Seoul – đều trong phạm vi của vũ khí quân sự "siêu chính xác" của Triều Tiên.
Triều Tiên đã có một chương trình phát triển tên lửa mở rộng để bổ sung cho chiến lược vũ khí hạt nhân của mình, mặc dù các chuyên gia vẫn chưa biết hệ thống phân phối của nó tiên tiến thế nào.
Được biết hồi tháng Năm, Triều Tiên đã công bố thử nghiệm thành công loại tên lửa đạn đạo bắn từ tàu ngầm (SLBM) - một công nghệ mà theo Triều Tiên có thể cung cấp khả năng đánh trả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm