Chỉ trích Nhà Trắng coi nhẹ an ninh, Texas quyết định xây tường biên giới

Hôm 10-6, tại hội nghị về an ninh biên giới ở TP Del Rio, bang Texas (Mỹ), Thống đốc bang này là ông Greg Abbott nói ông kế hoạch xây dựng một bức tường ngăn biên giới giữa bang Texas với Mexico, tờ The Hill đưa tin.

“Tôi sẽ công bố kế hoạch xây dựng bức tường biên giới của bang Texas vào tuần tới” - ông Abbott cho biết.

Ông cũng công bố các biện pháp tăng cường an ninh biên giới, bao gồm việc thành lập lực lượng đặc nhiệm của thống đốc bang về vấn đề biên giới và an ninh nội địa cũng như đầu tư 1 tỉ USD cho hoạt động bảo vệ an ninh biên giới.

Thống đốc bang Texas - ông Greg Abbott. Ảnh: AP

Tại hội nghị, ông Abbott đổ lỗi cho chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden vì đã cho phép người di cư vào bang Texas.

“Mặc dù việc đảm bảo biên giới là trách nhiệm của chính quyền liên bang, tuy nhiên Texas sẽ không ngồi yên khi các cuộc khủng hoảng này ngày càng gia tăng. Chính quyền bang đang làm việc và hợp tác với các cộng đồng bị ảnh hưởng để bắt giữ các cá nhân xâm nhập bất hợp pháp vào Texas” - ông Abbott cho biết thêm.

Ông nói thêm: “Những nỗ lực của chúng tôi chỉ có hiệu quả khi chúng ta hợp tác cùng nhau để bảo vệ biên giới, bắt giữ tội phạm, bảo vệ cộng đồng khỏi các nguy cơ về ma túy và hỗ trợ người dân Texas khi họ cần. Texas đang ứng phó với cuộc khủng hoảng này bằng một kế hoạch bảo vệ biên giới toàn diện và mạnh mẽ nhất trong lịch sử nước Mỹ".

Trong tháng đầu nắm quyền, ông Biden đã tạm dừng việc xây dựng bức tường biên giới do người tiền nhiệm khởi công. Quyết định này đã bị nhiều đảng viên Cộng hòa phản đối. Những lời chỉ trích ngày càng nhiều hơn khi số lượng người nhập cư bất hợp pháp bị bắt giữ ở biên giới phía nam đạt mức cao nhất trong 20 năm qua.

Ông Abbott cho biết, hành động này của chính quyền đương nhiệm "đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể số lượng người qua biên giới, bao gồm cả những trẻ vị thành niên không có cha mẹ bên cạnh và những người đang gây ra những tổn hại cho cư dân ở Del Rio cũng như trên toàn bộ biên giới”.

Gần đây, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã có chuyến công du tới khu vực Trung Mỹ nhằm giải quyết nguyên nhân sâu xa của tình trạng di cư hàng loạt. Ngoài ra, trong bài phát biểu ở Cộng hòa Guatemala, bà Harris kêu gọi những người di cư ở yên tại quê của họ và yêu cầu họ "đừng đến Mỹ nữa".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm