Chỉ huy cấp cao của Iran bị ám sát ở Syria

Ông Farhad Dabirian, thành viên cấp cao của lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), đã “tử vì đạo” ở Syria hôm 6-3, hãng thông tấn Fars (Iran) đưa tin. Tuy nhiên, Fars không nêu chi tiết về cái chết của ông Dabirian.

Ông Farhad Dabirian, thành viên cấp cao của IRGC. Ảnh: FARS

Fars mô tả ông Dabirian là “người bảo vệ đền Sayida Zainab” – đền thờ của người Hồi giáo dòng Shi’ite ở phía nam thủ đô Damascus (Syria) và là cựu chỉ huy của IRGC tại thành cổ Palmyra thuộc miền trung Syria.

Trong khi đó, Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh cho hay ông Dabirian đã giám sát các chiến dịch quân sự chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở khu vực Palmyra. SOHR còn nói ông Dabirian thân thiết với ông Hassan Nasrallah - lãnh đạo phong trào Hezbollah ở Lebanon.

SOHR cho biết ông Dabirian bị ám sát ở khu vực Sayeda Zeinab, phía nam Damascus, nhưng không nói do ai làm.

Iran chính thức ủng hộ chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad kể từ khi cuộc xung đột vũ trang bùng phát tại Syria năm 2011. Iran cho biết các lực lượng Iran hiện diện tại Syria chỉ là các cố vấn quân sự.

Những năm gần đây, Israel nhiều lần tiến hành các cuộc không kích ở Syria nhằm vào các mục tiêu của Iran và lực lượng ủy nhiệm khu vực của Iran.

Chỉ huy Iran bị Mỹ ám sát hụt là ai?
Chỉ huy Iran bị Mỹ ám sát hụt là ai?
(PLO)- Vào ngày tướng Qassem Soleimani bị giết, lực lượng Mỹ đã thực hiện một nhiệm vụ tối mật khác nhằm ám sát quan chức quân sự cấp cao khác của Iran ở Yemen.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm