Che - Người anh hùng của cách mạng Cuba

Cùng với các nhà lãnh đạo Cuba, người vợ Argentina của ông là bà Aleida March cùng 4 người con cũng có mặt tại lễ tưởng niệm này.

Được những người ngưỡng mộ gọi tắt là Che, Ernesto Che Guevara sinh tại thành phố Rosario của Argentina năm 1928, tham gia cách mạng Cuba sau khi gặp hai anh em Fidel và Raul Castro hồi năm 1955.

Che từng giữ chức vụ giám đốc Ngân hàng Trung ương Cuba trong 14 tháng sau khi cách mạng thành công. Che rời Cuba để sang Bolivia lãnh đạo phong trào kháng chiến hồi năm 1966 sau khi đã tham gia tổ chức lực lượng du kích cánh tả ở Congo.

Ông bị quân đội Bolivia bắt giữ vào ngày 8-10-1967 và bị hành quyết một ngày sau đó lúc ông 39 tuổi. Người bắn chết ông là trung sĩ Mario Teran. Theo một tài liệu mới giải mật gần đây, Che bị các nhà độc tài ở Mỹ Latinh truy lùng rất gắt gao.

Hình ảnh Che đội mũ nồi đen như biểu tượng đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng đã được nhà nhiếp ảnh Alberto Korda chụp hồi năm 1960 nhân lễ tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng trong một vụ nổ tàu chở vũ khí của Bỉ tại cảng Havana.

Cùng ngày tại Bolivia, Tổng thống Evo Morales - người rất ngưỡng mộ Che - đã chủ trì buổi lễ tưởng nhớ tại thành phố Vallegrande, nơi hài cốt của ông được phát hiện trong một ngôi mộ tập thể hồi năm 1997.

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez cũng đã tham dự buổi lễ tưởng niệm Che tại thành phố Pico del Aguila nơi Che đã viếng thăm 55 năm trước. Nhiều lễ tưởng nhớ cũng đã được tổ chức tại Mexico và Guatemala - những nơi Che đã từng sống.

Tiếp theo đó, Thượng viện Brazil mở khóa họp đặc biệt vinh danh Che vào ngày 23-10. Một buổi lễ tưởng niệm long trọng đang được chuẩn bị tại Argentina nhằm vào sinh nhật lần thứ 80 của người anh hùng này, tháng 6-2008.

L. NGUYỄN (Theo NLĐO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm