CHDCND Triều Tiên: Tuyên bố vô hiệu hóa các cơ sở hạt nhân

Đồng thời cho phép các thanh sát viên của Mỹ và Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tiến hành công việc giám sát các lò phản ứng hạt nhân.

Chính phủ Mỹ cũng cho biết, nhiều biện pháp trừng phạt thương mại chống nước này sẽ được dỡ bỏ, Bình Nhưỡng sẽ có quyền giao dịch với các định chế tài chính quốc tế, chuyển tiền ra nước ngoài thông qua các ngân hàng toàn cầu... Thỏa thuận giữa Mỹ với CHDCND Triều Tiên sẽ là cơ sở để ban hành nghị định thư kiểm chứng hạt nhân dự kiến được đưa ra cho 6 nước thông qua tại một cuộc gặp sẽ được tổ chức trong thời gian tới.

Liên quan đến quyết định của Mỹ đưa CHDCND Triều Tiên ra khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố, một số nước tham gia tiến trình đàm phán 6 bên đã có nhiều ý kiến khác nhau. Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hàn Quốc Kim Sook đánh giá đây là một cơ hội lớn, tạo thuận lợi cho tiến trình đàm phán 6 bên.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản đã bày tỏ sự lo ngại của những người Nhật có thân nhân bị CHDCND Triều Tiên bắt cóc và cho rằng Mỹ hơi vội vàng khi đưa ra quyết định này. Nhưng tại Tokyo, Ngoại trưởng Nhật Bản Hirofumi Nakasone ra tuyên bố khẳng định Nhật Bản vẫn sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Mỹ và những nước liên quan khác để thúc đẩy quan hệ Nhật - Triều, vấn đề bắt cóc cũng như vấn đề hạt nhân. Hiện Nga, Trung Quốc chưa có bình luận nào về quyết định trên của Mỹ.

Theo N.P. (SGGP/ THX, AFP)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm