CHDCND Triều Tiên: Nhà kiến tạo chương trình hạt nhân đã từ trần

CHDCND Triều Tiên sẽ tổ chức quốc tang vì ông Jon Pyong-ho đã hy sinh suốt cuộc đời cho ngành công nghiệp quốc phòng của đất nước.
Tướng Jon Pyong-ho là nhà kiến tạo chương trình đạn đạo và hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, nguyên cố vấn của Chủ tịch Kim Jong-il. Ông đã giám sát phát triển tên lửa đạn đạo tầm trung trong những năm 1990, tổ chức vụ thử hạt nhân đầu tiên hồi tháng 10-2006, vụ thử tên lửa tầm xa lần thứ hai và thử hạt nhân lần thứ hai trong năm 2008-2009. Ông từng lập đồ án thiết kế trao cho Pakistan để đổi lấy thông tin về công nghệ làm giàu uranium bằng phương pháp ly tâm siêu tốc.

Cơ quan tình báo Mỹ cho rằng tướng Jon Pyong-ho là nhân vật then chốt trong hoạt động mua bán vũ khí quốc tế của CHDCND Triều Tiên. Ông này có tên trong danh sách các cá nhân bị LHQ, Mỹ và châu Âu cấm vận.

Cùng ngày 9-7, hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin lúc 4 giờ và 4 giờ 20 rạng sáng, CHDCND Triều Tiên đã bắn hai tên lửa tầm ngắn từ trong đất liền ra biển Nhật Bản. Đây là lần bắn tên lửa đầu tiên từ trong đất liền của CHDCND Triều Tiên.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm