CHDCND Triều Tiên lập vùng cấm bay và cấm tàu

Thông báo không nêu lệnh cấm chấm dứt ngày nào. Một nguồn tin khác cho biết đã quan sát thấy có nhiều hoạt động của hệ thống phóng tên lửa đạn đạo ở vùng biển phía Đông CHDCND Triều Tiên.

Yonhap dẫn các nguồn tin nhận định dấu hiệu nêu trên cho thấy có thể Bình Nhưỡng chuẩn bị bắn tên lửa đạn đạo. Mục đích hoặc nhằm đánh dấu ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành (ngày 15-4) hoặc có thể bày tỏ thái độ phản đối Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đến thăm Hàn Quốc từ ngày 9-4 trong chuyến công du ba ngày.

Tuần trước, ngày 3-4, CHDCND Triều Tiên đã bắn bốn tên lửa tầm ngắn từ căn cứ Dongchang-ri trên bờ biển phía Đông. Các tên lửa đã rơi ngoài biển xa 100 km. Thời gian bắn thử tên lửa kéo dài 45 phút. Quân đội Hàn Quốc thông báo dường như nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đến giám sát vụ bắn tên lửa. Vụ bắn diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc đang tiến hành cuộc tập trận Đại bàng non (kết thúc vào ngày 24-4).

Cùng ngày 6-4, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ra thông cáo phản đối các sách giáo khoa mới của Nhật thể hiện ý đồ tăng cường tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo tranh chấp Dokdo/Takeshima đồng thời kêu gọi Nhật chân thành cải thiện quan hệ song phương.

Thông cáo ghi nhận năm 2011 chỉ có 4/18 sách giáo khoa trung học của Nhật nêu chủ quyền đối với quần đảo tranh chấp. Năm nay con số này tăng lên 13 sách giáo khoa. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết đã mở một trang web cổ súy chủ quyền của Hàn Quốc đối với quần đảo tranh chấp bằng 11 thứ tiếng. Năm nay hai nước đánh dấu 50 năm bình thường hóa quan hệ ngoại giao.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm