CHDCND Triều Tiên dọa tấn công hạt nhân

Nội dung cuộc tập trận đã được thông báo với CHDCND Triều Tiên qua trung gian của Ủy ban Đình chiến quân sự thuộc Bộ Chỉ huy LHQ.

Theo hãng tin Yonhap (Hàn Quốc), do liên lạc điện thoại giữa hai miền Triều Tiên bị gián đoạn, Ủy ban Giám sát của các quốc gia trung lập tại Hàn Quốc đã thông báo miệng bằng tiếng Hàn và tiếng Anh với các binh sĩ Triều Tiên ở đường giới tuyến quân sự khi cuộc tập trận bắt đầu.

Cuộc tập trận “Người bảo vệ tự do Ulchi” được tổ chức hằng năm chủ yếu diễn ra tại các vị trí chỉ huy với các bài tập mô phỏng dựa theo số liệu có sẵn chứ không triển khai quân tập trận tại thực địa. Yonhap dẫn nguồn từ quân đội Hàn Quốc cho biết không có kế hoạch triển khai vũ khí chiến lược trong thời gian tập trận.

Cuộc tập trận được thực hiện theo kế hoạch 5015. Đây là kịch bản của các lực lượng hỗn hợp Hàn-Mỹ mô phỏng chiến tranh xảy ra trên bán đảo Triều Tiên, trong đó có tấn công ngăn chặn vào các cơ sở hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Cuộc tập trận huy động 25.000 binh sĩ Mỹ, trong đó có 2.500 binh sĩ trực tiếp đến từ Mỹ và 50.000 binh sĩ Hàn Quốc. Các cơ quan của chính phủ Hàn Quốc cũng tham gia. Ngoài ra còn có Úc, Canada, Pháp, Anh, Ý, New Zealand, Đan Mạch, Colombia, Philippines là các nước thành viên của Bộ Chỉ huy LHQ tại Hàn Quốc. Các nước thành viên Ủy ban Giám sát của các quốc gia trung lập tại Hàn Quốc sẽ giám sát tập trận theo đúng quy định đình chiến.

Sáng 22-8, hãng tin KCNA (CHDCND Triều Tiên) đã công bố thông báo của quân đội khẳng định: “Nếu có bất kỳ dấu hiệu xâm lược lãnh thổ, vùng trời và vùng biển của chúng tôi, chúng tôi sẽ tiến hành tấn công hạt nhân ngăn chặn”.

Thông báo đe dọa từ giờ phút này, các đơn vị tiền tiêu sẽ duy trì các biện pháp chuẩn bị thường trực để trả đũa các lực lượng đối phương tham gia cuộc tập trận “Người bảo vệ tự do Ulchi”. Thông báo khẳng định cuộc tập trận Hàn-Mỹ là dấu hiệu của âm mưu gây bất ổn. Cùng ngày, biểu tình phản đối tập trận đã được tổ chức gần đại sứ quán Mỹ tại Seoul (ảnh).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm