CHDCND Triều Tiên dọa phá căn cứ Mỹ

Trong tháng này, Mỹ đã thông báo kế hoạch nêu trên và khẳng định binh lính Mỹ ở Nhật sẽ tự động can thiệp vào bán đảo Triều Tiên trong tình huống khẩn cấp mà không cần tham vấn chính phủ Nhật.

Báo Lao Động Tân Văn khẳng định Triều Tiên sẽ phá hủy các căn cứ Mỹ ở Nhật không thương tiếc nếu quân đội Mỹ khiêu khích, đồng thời Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục củng cố sức mạnh răn đe hạt nhân. Hiện có 36.000 binh lính Mỹ đang đóng ở Nhật.

Cùng ngày, Viện Nghiên cứu phương Đông thuộc ĐH Kyungnam (Hàn Quốc) đã công bố báo cáo nhận định: Năm 2015, Triều Tiên có thể thực hiện định hướng chính trị và kinh tế mới. Báo cáo đưa ra các dự báo như sau:

- Triều Tiên sẽ thực hiện một cấu trúc quyền lực mới để mở ra kỷ nguyên mới đánh dấu kết thúc ba năm để tang cố Chủ tịch Kim Jong-il. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un có thể thiết lập các chính sách riêng để chứng tỏ khác biệt với cha và ông nội. Các chính sách mới có thể được thông báo nhân kỷ niệm 70 năm thành lập đảng Lao động Triều Tiên (ngày10-10-2015).

- Triều Tiên sẽ tiến hành hàng loạt biện pháp thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng sẽ nỗ lực phát triển quan hệ ngoại giao với các nước láng giềng, đồng thời sẽ đến thăm Trung Quốc và Nga. Cũng có khả năng Triều Tiên sẽ thúc đẩy đàm phán sáu bên và mở ra nhiều dự án hợp tác với Hàn Quốc.

Hãng tin Yonhap ngày 30-11 dẫn nguồn từ chính phủ Hàn Quốc cho biết Nhật đã đề nghị Hàn Quốc dỡ bỏ tượng cô gái bằng đồng (ảnh) trước Đại sứ quán Nhật ở Seoul (biểu tượng cho phụ nữ Hàn Quốc bị quân đội Nhật hoàng ép làm nô lệ tình dục) cùng nhiều tượng đài tương tự ở Hàn Quốc và nước ngoài. Hàn Quốc đã từ chối khéo rằng không thể phá bỏ các tượng đài vì chúng được các tổ chức tư nhân đặt.

Phía Nhật đưa ra đề nghị trên trong các cuộc trao đổi hằng tháng ở cấp giám đốc giữa hai nước. Liên quan đến vấn đề phụ nữ Hàn Quốc bị ép làm nô lệ tình dục, Hàn Quốc đã yêu cầu Nhật xin lỗi và bồi thường tài chính song Nhật lại cho rằng vấn đề này đã được giải quyết theo hiệp định năm 1965.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm