CHDCND Triều Tiên đề nghị gặp trực tiếp Mỹ

Ông An Myong-hun cho biết Triều Tiên đề nghị tiếp xúc trực tiếp với Mỹ để giải thích về đề nghị tạm dừng thử hạt nhân của Triều Tiên nếu Mỹ muốn nghe giải thích thêm. Ông nhận định nếu đề nghị tiếp xúc với Mỹ được chấp thuận, nhiều vấn đề sẽ được thực hiện trong năm nay trên bán đảo Triều Tiên (ông không nêu rõ cụ thể đó là gì). Ông tiếp tục khẳng định CHDCND Triều Tiên không liên quan đến vụ tin tặc tấn công hãng phim Sony Pictures của Mỹ và thách Mỹ đưa ra chứng cứ.

Cùng ngày 13-1, Reuters đưa tin Mỹ hăm he sẽ áp dụng các biện pháp cấm vận mới đối với CHDCND Triều Tiên sau vụ hãng phim Sony Pictures. Tại phiên điều trần ở Hạ viện, Trợ lý Bộ Tài chính Daniel Glaser nói: “Chúng ta có thể xử bất kỳ cơ quan công quyền nào của Triều Tiên. Chúng ta có thể xử bất kỳ quan chức Triều Tiên nào… Chúng ta có thể áp đặt cấm vận cả với các cá nhân và tổ chức nào hỗ trợ vật chất cho họ”.

Nghị sĩ Ed Royce, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện, đã kêu gọi Mỹ áp dụng đầy đủ các biện pháp cấm vận sau khi có kết luận Triều Tiên đứng sau vụ tin tặc tấn công hãng phim Sony Pictures. Ông cũng đề nghị phải nhắm đến các thể chế tài chính ở châu Á và ngoài khu vực này đang ủng hộ Triều Tiên. Ông hy vọng một văn bản luật do ông đề xuất đề cập Triều Tiên là “mối quan ngại hàng đầu về rửa tiền” sẽ được Thượng viện thông qua trong năm 2015.

Trong khi đó, ngày 14-1, hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cảnh báo Hàn Quốc phản đối CHDCND Triều Tiên đưa ra hành động khiêu khích để trả đũa các nhóm dân sự ở Hàn Quốc thả truyền đơn sang miền Bắc. Thông cáo của Bộ Quốc phòng nêu nếu Triều Tiên khiêu khích, sử dụng chuyện thả truyền đơn như một cái cớ, quân đội Hàn Quốc sẽ ra tay trừng phạt không thương tiếc.

Trước đó, báo Donga Ilbo (Hàn Quốc) dẫn nguồn từ một nhà hoạt động khẳng định một nguồn tin từ CHDCND Triều Tiên báo quân đội Triều Tiên đã hoàn thành các bước để hủy diệt biên giới Hàn Quốc, nơi các bong bóng chứa truyền đơn được thả sang miền Bắc. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc khẳng định không có thông tin nào cho thấy quân đội Triều Tiên đã tiến hành hoạt động như thế bên kia biên giới.

ANH THAO - TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm