Cháy lớn trại tị nạn của người Rohingya, 400 người mất tích

Ít nhất 15 người thiệt mạng và 400 người mất tích trong một vụ hỏa hoạn lớn tại trại tị nạn của người Rohingya ở Bangladesh, hãng tin Reuters dẫn số liệu từ Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) ngày 23-3 cho biết.

Ông Johannes Van der Klaauw - đại diện của UNHCR tại Bangladesh - cho biết: “Đám cháy rất lớn, đám cháy rất dữ dội. Vẫn còn 400 người mất tích, họ có thể vẫn ở đâu đó trong đống tro tàn”.

Ông Van der Klaauw cho biết UNHCR đã ghi nhận hơn 550 người bị thương và khoảng 45.000 người phải tháo chạy.

Trại tị nạn của người Rohingya cháy lớn, 400 người mất tích. Ảnh: REUTERS

Giới chức Bangladesh vẫn đang điều tra nguyên nhân của vụ cháy. Trong khi đó, các nhân viên cứu hộ và gia đình có người bị mất tích đang tìm kiếm các nạn nhân. 

Theo Reuters, ngọn lửa đã bùng lên tại trại Balukhali gần thị trấn Cox's Bazar về phía đông nam vào cuối ngày 22-3, thiêu rụi hàng nghìn túp lều trong khi mọi người cố vớt vát chút tài sản ít ỏi của mình.

“Mọi thứ đã biến mất. Hàng nghìn người giờ đây không có nhà ở. Ngọn lửa đã được kiểm soát sau sáu giờ, nhưng khói vẫn bốc lên suốt đêm tại một số khu vực ở trại” - Aman Ullah, một người tị nạn Rohingya từ trại Balukhali, nói với Reuters

Phía cảnh cảnh sát cho đến nay đã xác nhận có bảy người thiệt mạng.

Trao đổi qua điện thoại với Reuters từ hiện trường, ông Zakir Hossain Khan - quan chức cảnh sát cấp cao - cho biết “vẫn chưa rõ nguyên nhân của vụ cháy”.

Ông Sanjeev Kafley - hội trưởng Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế tại Bangladesh - cho biết hơn 17.000 nơi trú ẩn tại trại tị nạn đã bị phá hủy và hàng chục nghìn người phải tháo chạy.

Ông Kafley cho biết hơn một nghìn nhân viên và tình nguyện viên của Hội Chữ thập đỏ đã phối hợp với lực lượng cứu hỏa để dập tắt ngọn lửa. Toàn bộ khu tị nạn gồm bốn khu vực với khoảng 124.000 người. 

Theo ông Kafley, con số này chiếm khoảng 1/10 trong tổng số ước tính một triệu người Rohingya tị nạn trong khu vực.

“Tôi đã ở Cox's Bazar được ba năm rưỡi và chưa bao giờ chứng kiến một đám cháy như vậy. Những người này đã bị di dời hai lần. Đối với nhiều người, họ không còn lại gì cả” - ông Kafley chia sẻ.

Theo một số nhân chứng, hàng rào thép gai xung quanh trại tị nạn đã khiến nhiều người bị mắc kẹt bên trong, một số đã bị thương và các cơ quan nhân đạo quốc tế buộc phải kêu gọi dỡ bỏ.

Tổ chức nhân đạo Refugees International ước tính khoảng 50.000 người đã phải tháo chạy, cho thấy mức độ thiệt hại nghiêm trọng từ trước đến nay.

"Nhiều trẻ em mất tích, và một số không thể chạy trốn vì hàng rào thép gai được dựng lên trong các trại" - tổ chức này cho biết.

Reuters dẫn lời ông John Quinley - nhân viên tổ chức nhân quyền theo dõi tình hình người tị nạn Rohingya - bày tỏ: “Chính phủ phải dỡ bỏ hàng rào và bảo vệ những người tị nạn. Hiện đã xảy ra một số vụ cháy lớn trong các trại bao gồm một vụ cháy lớn hồi tháng 1… Các nhà chức trách phải điều tra nguyên nhân của các vụ cháy”.

Phần lớn những người trong các trại đã bỏ trốn khỏi Myanmar vào năm 2017 trong bối cảnh quân đội đối phó người Rohingya, động thái mà các nhà điều tra của LHQ cho rằng những người Rohingya đã bị quân đội đối xử với "ý định diệt chủng".

Phía quân đội Myanmar đã phủ nhận các cáo buộc này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm