Cháy lớn tại tiệc tối ở California, 9 người chết

Đám cháy xảy ra tại bữa tiệc khiêu vũ trong một nhà kho ở Oakland, bang California đã lấy đi mạng sống của chín người và 25 người mất tích, các nhà chức trách cho biết vào ngày 3-12.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 23 giờ 30 ngày 2-12 trong một nhà kho hai tầng ở quận Fruitvale. Quận này là nơi sinh sống chủ yếu là nhiều nghệ sĩ gốc Mỹ Latin, họ sống và làm việc trên những căn gác xép.

Đội cứu hỏa vẫn chưa xác định được lửa bắt đầu từ đâu hay chính xác có bao nhiêu người thiệt mạng - đội trưởng đội cứu hỏa Oakland, bà Teresa Deloach Reed, cho biết. Bà nói đây là đám cháy quy mô nhỏ để lại nhiều thiệt hại nhất bà đã từng chứng kiến trong sự nghiệp.

Hiện trường nhà kho nơi xảy ra hỏa hoạn. Ảnh: CNA

Tuy nhiên, chính quyền đã chuẩn bị đối phó với "số thương vong lên đến vài chục" - Trung sĩ Ray Kelly, phát ngôn viên Văn phòng cảnh sát hạt Alameda, nói. Ông cho biết đã tiến hành các hoạt động cứu hộ từ trưa 3-12. "Mái nhà đã sập xuống tầng hai, vì vậy chúng tôi phải di chuyển vào từng bước một. Chúng tôi phải di dời những thanh gỗ và các mảnh đổ nát mới có thể đánh giá mức độ thiệt hại" - ông nói.

Các nhà chức trách cho biết họ không nghi ngờ đây là vụ cố ý phóng hỏa nhưng các nhà điều tra muốn xem xét kỹ căn nhà. Nhà kho này được chia thành các studio cho các nghệ sĩ và có lịch sử vi phạm luật xây dựng. Nhiều nạn nhân là những người trẻ tuổi từ 20 đến 30, các nhà chức trách cho biết. "Thật khó để chấp nhận rằng cuộc sống của những con người tuyệt vời này đã thực sự chấm dứt" - Jenny Yang, 34 tuổi, một nghệ sĩ đang chờ tin tức của người bạn mất tích, cho biết.

Đoạn video được đăng trên các phương tiện truyền thông xã hội cho thấy đám cháy bốc lên từ tòa nhà, nơi được trang trí bằng những hình vẽ graffiti và những bức tranh bích họa đầy màu sắc. Mái nhà kho bị sập trong đám cháy, làm chậm trễ quá trình cứu hộ người và điều tra tới 12 giờ sau khi lửa bùng lên.

Cháy lớn tại tiệc tối ở California, 9 người chết

Xe cứu hỏa đến hiện trường. Ảnh: REUTERS

Các nhà chức trách cho biết không xác định được có bao nhiêu người tại buổi tiệc hay số người sinh sống tại đây. Một trang sự kiện Facebook cho thấy có 176 người dự định tham dự bữa tiệc mà sẽ có các màn biểu diễn âm nhạc điện tử.

Tại trạm cảnh sát gần hiện trường vụ hỏa hoạn, hàng chục người đã chờ đợi từ ngày 3-12 để biết thêm thông tin từ chính quyền. "Tôi không hy vọng gì nhiều" - một người phụ nữ có bốn người bạn mất tích cho biết - "Chúng tôi vừa trải qua một đêm liên tục gọi đến các bệnh viện và chờ tin từ cảnh sát".

Căn nhà kho này chỉ có một lối vào và một lối ra duy nhất từ tầng hai, nơi đã tìm thấy hầu hết những người chết, đội trưởng đội cứu hỏa nói. "Đây là trường hợp xấu nhất mà chúng tôi lo ngại bởi vì đây là một căn nhà kho cũ" - ông Doug nói khi đang chờ tin tức của những người có mặt bên trong.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm