Cháu trai ông Ban Ki-moon lừa bán tòa nhà Keangnam

Hãng tin Yonhap cho biết Tòa án quận Bắc Seoul vừa quyết định phạt Ban Joo-hyun, cháu trai của ông Ban Ki-moon, về tội làm giả tài liệu. Số giấy tờ mà Ban Joo-hyun làm giả có nội dung rằng chính phủ Qatar muốn mua lại một tòa nhà chọc trời thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn Keangnam Enterprises.

Ban Joo-hyun là con trai của ông Ban Ki-sang, em trai Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon. Năm 2014, Ban Joo-hyun, khi đó là giám đốc một công ty đầu tư bất động sản ở New York (Mỹ), đã nhận hối lộ từ tập đoàn Keangnam Enterprises và hứa sẽ sắp xếp việc bán tòa nhà chọc trời Keangnam Hanoi Lanmark Tower tại Việt Nam cho chính phủ Qatar.

Tòa nhà chọc trời Keangnam Hanoi Lanmark Tower cao 72 tầng tại Hà Nội. Ảnh: Vietnamapartments
Tòa nhà chọc trời Keangnam Hanoi Lanmark Tower cao 72 tầng tại Hà Nội. Ảnh: Vietnamapartments

Trong quá trình này, Ban Joo-hyun cam kết với Tập đoàn Keangnam Enterprises rằng ông có thể sử dụng ảnh hưởng của bác mình là ông Ban Ki-moon để trực tiếp liên hệ với vua Qatar.

Đến tháng 3-2015, Keangnam Enterprises phá sản. Sau đó một tháng, chủ tịch tập đoàn này ông Sung Wan-jong đã tự tử giữa các cáo buộc hối lộ.

Cùng khoảng thời gian này, thông tin rao bán tòa nhà Keangnam Hanoi Lanmark Tower xuất hiện trên báo chí Hàn Quốc với đồn đoán rằng Quỹ đầu tư quốc gia Qatar (QIA) sẽ bỏ ra 800 triệu USD để mua lại tòa nhà. Tuy nhiên, QIA sau đó đã bác bỏ thông tin trên, nói rằng họ không có ý định mua tòa nhà và các thông tin về vụ mua bán là giả.

Được biết tòa Keangnam Hanoi Lanmark Tower do Tập đoàn Keangnam Enterprises xây dựng với số vốn đầu tư khoảng 1,1 tỉ USD. Hoàn thành vào năm 2011, tòa nhà này có 72 tầng, cao 330 m với diện tích sử dụng 610.000 m2, là tòa nhà cao nhất Việt Nam.

Hiện vẫn chưa có phản hồi của Ban Joo-hyun về bản án. Bản án được tòa đưa ra khi người này vắng mặt. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm