Châu Âu và Mỹ cùng ngăn chặn khủng hoảng tài chính

Ngày 18-10, sau cuộc trò chuyện dài ba tiếng tại trại David, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy, Tổng thống Mỹ George W. Bush và Chủ tịch Ủy ban châu Âu José Manuel Barroso (ảnh, từ trái sang) đã nhất trí từ nay đến cuối năm sẽ tổ chức hàng loạt hội nghị cấp nguyên thủ quốc gia nhằm tìm giải pháp ngăn chặn khủng hoảng tài chính.

Hội nghị đầu tiên sẽ tổ chức vào tháng tới tại Mỹ ít lâu sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Trong tuần này, bộ ba sẽ tham khảo ý kiến của lãnh đạo các nước trên thế giới về ý tưởng này. Ý tưởng hợp tác Âu-Mỹ giải quyết khủng hoảng được Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy đưa ra sau một tuần thị trường chứng khoán thế giới lên xuống thất thường.

Cùng lúc đó tại Hàn Quốc, Bộ Tài chính và chiến lược, Ngân hàng trung ương và Ủy ban Dịch vụ tài chính đã ra thông cáo chung thông báo hai giải pháp giải cứu ngân hàng: Cấp thêm 100 tỷ USD để bảo lãnh các khoản nợ vay bằng ngoại tệ đến hạn trong ba năm đối với các khoản vay từ 20-10-2008 đến 30-6-2009; cấp 30 tỷ USD tiền mặt cho các ngân hàng và nhà xuất khẩu để giảm áp lực thiếu hụt đồng đôla.

Tạm thời Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc sẽ bảo đảm thanh toán cho các khoản vay ngoại tệ ở nước ngoài cho đến khi Quốc hội thông qua các biện pháp trên.

TNL - LÊ LINH (Theo Korea Times, AFP, AP, Libération)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm