Châu Âu nói không 'xuất khẩu' dịch COVID-19 trở lại Trung Quốc

Ngày 18-6, báo South China Morning Post cho hay cơ quan kiểm soát dịch bệnh của Liên minh châu Âu (EU) đã lên tiếng khẳng định có đủ bằng chứng để đưa ra kết luận về nguồn gốc của ổ dịch COVID-19 mới tại Trung Quốc.

Động thái này được đưa ra sau khi Bắc Kinh nghi ngờ virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 được tìm thấy ở chợ đầu mối Tân Phát Địa là "có nguồn gốc" từ châu Âu.

Ông Giovanni Mancarella - phát ngôn viên của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh châu Âu khẳng định cần có thêm thêm thông tin để xác định nguồn gốc ổ dịch mới tại Bắc Kinh lần này.

“Nếu không có các thông tin dịch tễ học bổ sung, thì dữ liệu từ Trung Quốc vẫn không đủ căn cứ để xác định rằng đó là "chủng châu Âu", tại sao không phải là các chủng khác có nguồn gốc từ châu Âu” – ông Mancarella nói.

Trụ sở Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu tại Thụy Điển. Ảnh: EC

Ông Mancarella: “COVID-19 là một đại dịch toàn cầu xuất phát từ một loại virus biến đổi liên tục. Do đó, không có gì phải ngạc nhiên khi thấy các chủng virus được phát hiện ở Trung Quốc tương tự với chủng tại châu Âu”.

“Về cái gọi là ‘chủng châu Âu’, đây là chủng có thể xuất hiện ở châu Âu hoặc trong thời gian virus lây sang châu Âu. Tuy nhiên sau khi lây lan ra ngoài lãnh thổ châu Âu thì lại là chủng virus phổ biến trên thế giới” – ông Mancarella bổ sung thêm.

Các báo cáo nói rằng trên thớt sơ chế cá hồi có tồn tại virus SARS-CoV-2. Ảnh minh họa SOUTH CHINA MORNING POST

Việc xuất hiện ổ dịch COVID-19 mới tại chợ đầu mối Tân Phát Địa ở Bắc Kinh (Trung Quốc) đã khiến Trung Quốc đặt nghi vấn về nguồn gốc của chủng virus SARS-CoV-2 tại đây. Trong thời gian qua, Trung Quốc ghi nhận không có ca nhiễm trong cộng đồng.

Một số báo cáo nói rằng sự bùng phát ổ dịch này có thể xuất phát từ châu Âu. Tuần trước, các cuộc điều tra sơ bộ cho thấy trên thớt dùng để sơ chế cá hồi nhập khẩu có tồn tại virus SARS-CoV-2.

Sau phát hiện này, Trung Quốc ngừng nhập khẩu cá hồi từ các nhà cung cấp châu Âu do lo ngại có liên quan đến sự bùng phát ổ dịch Tân Phát Địa.

Các tủ thực phẩm nhập khẩu tại chợ đầu mối Tân Phát Địa đều bị niêm phong. Ảnh: SOUTH CHINA MORNING POST

Ông Ngô Tôn Hữu – chuyên gia dịch tễ học tại Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Trung Quốc cho biết sau khi phân tích gen về chủng virus ở chợ Tân Phát Địa thì phát hiện chủng này không giống với các các chủng khác tại Bắc Kinh 2-3 tháng về trước, mà lại gần giống như "chủng châu Âu".

Ngoài ra, tuần trước, phân tích gen của virus SARS-CoV-2 trên 15 ca nhiễm ở thị trấn biên giới Mẫu Đơn Giang (tỉnh Hắc Long) cũng cho kết quả là thuộc chủng châu Âu.

Tuy nhiên, ông Ngô cũng khẳng định rằng điều này không có nghĩa là virus đã được “nhập khẩu” trực tiếp từ châu Âu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm