Châu Âu điều tra Google 'chèn ép' đối thủ bằng Android

Cáo buộc này đã mở ra mặt trận thứ hai chống lại gã khổng lồ công nghệ của Mỹ và Google có thể phải đối mặt với án phạt nặng.

Theo Reuters, Cơ quan Quản lý chống độc quyền của EU cho rằng bằng cách yêu cầu các nhà sản xuất điện thoại di động cài đặt trước Google Search và trình duyệt Google Chrome để truy cập vào các ứng dụng khác của Google, công ty này đã làm tổn hại đến người tiêu dùng bằng cách hạn chế cạnh tranh.

Động thái này của EU là diễn biến mới nhất trong một loạt các thách thức chống độc quyền mà Google phải đối mặt ở cả EU và các nước khác như Ấn Độ, Brazil và Nga. Trong khi đó, cơ quan quản lý của Mỹ đã kết thúc các điều tra về Google vào năm 2013 mà không có tiến triển nào khác.

Ủy ban châu Âu cho biết việc cấp phép hoạt động kinh doanh cho Android của Google bắt đầu vào năm 2011. Lúc đó, công ty đã chiếm lĩnh hệ thống điều hành và các cửa hàng ứng dụng di động. Điều này cho thấy Google đang tìm cách che chắn cho công cụ tìm kiếm của mình, công cụ phổ biến nhất thế giới.

Tượng điêu khắc của hệ điều hành di động Android, biểu tượng của Google Inc. bên trong trụ sở Googleplex tại California. Ảnh: Bloomberg

Google đã phải đối mặt với cáo buộc của EU về thúc đẩy các dịch vụ mua sắm của mình trên Internet nhằm gây tổn thất cho các đối thủ khác. Vụ án tiếp tục kéo dài từ cuối năm 2010 cho đến nay, mặc dù EU đã nỗ lực ba lần để giải quyết các vấn đề.

Theo The Wall Street Journal, năm ngoái, EU đã cáo buộc Google làm lệch kết quả tìm kiếm trực tuyến của họ để ủng hộ dịch vụ so sánh mua sắm của mình. Google đã phủ nhận những cáo buộc trên. Mức phạt có thể lên đến 10% doanh thu hằng năm của Google. Năm ngoái, con số 10% này tương đương 74,5 tỉ USD.

Theo ước tính của chuyên gia phân tích tài chính Richard Windsor, Android đã đem về cho Google 11 tỉ đôla từ việc bán quảng cáo trên điện thoại dùng Android, thông qua các ứng dụng như Maps, Tìm kiếm và Gmail.

Ủy viên Bộ Cạnh tranh châu Âu Margrethe Vestager cho biết: "Chúng tôi tin rằng hành vi của Google đã ngăn chặn người tiêu dùng có sự lựa chọn rộng hơn cho các ứng dụng và dịch vụ di động, cản trở sự đổi mới của các công ty khác".

Ủy ban châu Âu cho biết khoảng 80% các thiết bị di động thông minh ở châu Âu và trên thế giới đang chạy trên hệ điều hành Android và Google nắm giữ hơn 90% thị trường công cụ tìm kiếm Internet trên Android trong khu vực kinh tế châu Âu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm