Châu Âu chưa thống nhất chuyện quan hệ ngoại giao với Taliban

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo hãng tin Reuters, trong khi Đức sẵn sàng mở lại cơ quan ngoại giao của mình ở Kabul thì chính quyền Pháp cho rằng vẫn chưa nhận thấy những tín hiệu tích cực cho thấy Taliban đã thật sự thay đổi.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn các phóng viên ở Slovenia hôm 2-9, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas khẳng định Berlin sẽ nối lại quan hệ ngoại giao nếu Taliban đáp ứng một số điều kiện nhất định.

"Chúng tôi muốn thấy một chính phủ hòa hợp ở Kabul, tôn trọng các quyền cơ bản của con người và phụ nữ. Afghanistan không được trở thành nơi sinh sôi của chủ nghĩa khủng bố quốc tế" - ông Maas nói.

“Nếu những yêu cầu này được đáp ứng và tình hình an ninh cho phép, chúng tôi sẵn sàng mở lại cơ quan ngoại giao của mình ở Kabul” - Ngoại trưởng Đức khẳng định.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas phát biểu trong một cuộc họp báo ở Doha, Qatar, vào ngày 31-8. Ảnh: REUTERS

Tuyên bố trên được ông Mass đưa ra sau khi ông có cuộc gặp với những người đồng cấp thuộc các nước Liên minh châu Âu (EU) để thảo luận về tình hình ở Afghanistan, sau khi họ kết thúc nhiệm vụ quốc tế của mình ở đây và sự tiếp quản quyền lực của Taliban.

Các ngoại trưởng còn gặp nhau để đàm phán và tìm cách ngăn chặn các cuộc khủng hoảng tương tự vượt ngoài tầm kiểm soát có thể xảy ra trong tương lai, Reuters đưa tin.

Không giống như Nga và Trung Quốc, EU và hầu hết các nước phương Tây đã đóng cửa đại sứ quán của họ ở Kabul để tránh gây ảnh hưởng trực tiếp đến bất kỳ chính phủ mới nào được thành lập sau khi Taliban nắm quyền.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian. Ảnh: AFP

Trong khi đó Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết Paris sẽ xem xét quan hệ ngoại giao dựa trên việc Taliban có cho phép người dân Afghanistan rời khỏi đất nước, cho phép các quốc gia khác tiến hành viện trợ nhân đạo, có sẵn sàng đoạn tuyệt với tất cả các tổ chức khủng bố và tôn trọng nhân quyền, đặc biệt là đối với phụ nữ hay không.

"Hiện tại, không có dấu hiệu nào cho thấy Taliban sẽ đi theo hướng đi này. Afghanistan đã bước vào một thực tế mới, dù chúng ta có muốn thừa nhận hay không" - ông Le Drian nhận định.

"Chúng ta không có thời gian để hàn gắn lại vết thương của mình. Nếu EU muốn đóng một vai trò lãnh đạo, điều mà chúng ta nên làm, thì phải hành động nhanh chóng và tìm ra quan điểm chung về Afghanistan” - Ngoại trưởng Pháp nói thêm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm