Châu Âu chi 100 tỉ USD giải cứu Hi Lạp

Châu Âu chi 100 tỉ USD giải cứu Hi Lạp ảnh 1

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso (trái) và chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy công bố thỏa thuận đạt được trong lễ họp báo sau cuộc gặp thượng đỉnh tại Brussels, Bỉ, ngày 27-10 - Ảnh: Getty Images

Theo Hãng tin AP, sau một cuộc họp thượng đỉnh marathon, chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy nói sáng sớm 27-10 rằng thỏa thuận trên sẽ giảm nợ của Hi Lạp xuống 120% GDP vào năm 2020 từ mức 180% theo các điều kiện hiện giờ.

Ông Van Rompuy cũng nói khối sử dụng đồng euro và Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) sẽ cung cấp cho quốc gia Nam Âu này một khoản vay 100 tỉ euro (140 tỉ USD) nữa.

Thỏa thuận này đạt được nhờ việc các nhà đầu tư tư nhân rốt cuộc đã chấp nhận mất 50% giá trị các trái phiếu chính phủ Hi Lạp mà họ nắm giữ, AP dẫn lời một quan chức EU. Đây được coi là rào cản cuối cùng với kế hoạch lớn giải quyết cuộc khủng hoảng nợ công ở châu Âu.

Thỏa thuận với những chủ nợ tư nhân sẽ giúp Hi Lạp giảm mạnh khoản nợ ngân sách hiện giờ, vấn đề đã nhức nhối ở quốc gia này suốt hai năm qua. Một thỏa thuận khác cũng sắp đạt được ở cuộc gặp lần này là nâng quỹ cứu trợ của cả châu lục lên mức 1 nghìn tỉ euro (1,4 nghìn tỉ USD) để bảo đảm hỗ trợ những nền kinh tế lớn hơn như Ý hay Tây Ban Nha tránh những áp lực mà Hi Lạp từng phải trải qua.

Mặc dù bước đột phá về Hi Lạp, quỹ cứu trợ và việc củng cố các ngân hàng được coi là một thành công lớn của khối sử dụng đồng euro, AP bình luận rằng phần lớn hiệu quả của kế hoạch này phụ thuộc vào việc nó sẽ được triển khai chi tiết ra sao. Vấn đề này sẽ còn được bàn thảo trong nhiều ngày nữa.

Theo H. Minh (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm