Châu Âu: Bốn nước lớn đoàn kết chống khủng hoảng

Dự họp gồm có Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Thủ tướng Anh Gordon Brown (ảnh, từ trái sang). Cuộc họp kéo dài trong ba giờ do Tổng thống Nicolas Sarkozy chủ trì.

Điểm mấu chốt đạt được trong cuộc họp là lãnh đạo bốn nước đã long trọng cam kết sẽ hỗ trợ các định chế tài chính châu Âu gặp khó khăn. Mỗi nước sẽ áp dụng biện pháp thích hợp riêng nhưng có phối hợp với các đối tác châu Âu.

Tuyên bố chung công bố sau cuộc họp gồm 19 giải pháp với những điểm chính như sau:

- Cam kết bảo đảm tính vững mạnh và ổn định của hệ thống tài chính-ngân hàng châu Âu và sử dụng mọi biện pháp cần thiết để đạt mục đích này.

- Cam kết hợp tác và phối hợp trong khuôn khổ Liên minh châu Âu cũng như với các đối tác quốc tế.

- Mời gọi Ủy ban châu Âu mềm dẻo hơn trong các biện pháp hỗ trợ của nhà nước đối với ngân hàng gặp khó khăn. Ủy ban châu Âu cần thiết phải hành động nhanh và nhạy bén để đi đến các quyết định giúp đỡ của nhà nước.

- Trong trường hợp lấy tiền nhà nước giúp đỡ các ngân hàng gặp khó khăn, lãnh đạo ngân hàng sẽ phải bị trừng phạt.

- Kêu gọi tổ chức hội nghị thượng đỉnh quốc tế nhằm cải cách toàn diện hệ thống tài chính thế giới.

- Kêu gọi thành lập ngay một tổ chức giám sát phụ trách giám sát các định chế tài chính xuyên biên giới và thành lập một ủy ban khẩn cấp gồm cơ quan giám sát, các ngân hàng trung ương, các bộ trưởng tài chính.

TNL (Theo le Monde, Libération, NouvelObs)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm