'Châu Âu, Bắc Mỹ nên học châu Á trong kiểm soát dịch COVID-19'

Tờ South China Morning Post ngày 19-10 trích dẫn lời các chuyên gia Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói rằng các quốc gia ở châu Âu và Bắc Mỹ nên học theo cách kiểm soát dịch của các quốc gia châu Á khi châu này có chiều giảm số người nhiễm bệnh.

"Khu vực châu Âu của WHO, bao gồm Nga, đã ghi nhận tới khoảng 8.500 ca tử vong trong tuần qua. Một nửa các quốc gia thuộc châu Âu đã chứng kiến số ca nhiễm bệnh tăng 50%" - Giám đốc điều hành chương trình Y tế khẩn cấp của WHO – ông Mike Ryan cho biết trong một cuộc họp báo.

Theo ông Ryan, trong những tháng gần đây, các nhà chức trách ở Úc, Trung Quốc, Nhật và Hàn Quốc đã thành công trong việc giảm số ca nhiễm và sự lây lan bằng cách phát hiện ra các ca bệnh kịp thời, cách ly họ cùng những người tiếp xúc.

Các nhà chức trách Hàn Quốc đã giảm sự lây lan bằng cách phát hiện các ca bệnh kịp thời, cách ly họ và những người tiếp xúc. Ảnh: EPA-EFE

“Nói cách khác, họ (các quốc gia nêu trên) đã vượt qua ‘vạch đích’ nhưng vẫn tiếp tục đi tiếp vì họ biết rằng ‘cuộc đua chống COVID-19’ vẫn chưa kết thúc. Nhiều quốc gia tự đặt ra cho mình một ‘vạch đích’ và khi họ vượt qua nó, họ sẽ bắt đầu chủ quan và trì hoãn cho ‘cuộc đua’ thật sự” – ông Ryan nói thêm.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus kêu gọi các cơ quan chức năng nên kiên trì trong cuộc chiến chống lại loại virus chết người này.

“Tôi biết được sự mệt mỏi của các bạn nhưng loại virus này đã cho chúng ta thấy rằng nếu mất cảnh giác, nó có thể sẽ quay trở lại với tốc độ chóng mặt và đe dọa các bệnh viện cũng như các hệ thống y tế” – ông Tedros cho biết.

Hiện tại, thế giới đã có hơn 40 triệu người nhiễm bệnh và 1,1 triệu người chết do dịch COVID-19. Trong đó, Việt Nam có 1.140 ca nhiễm và 35 ca tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm