Charlie Hebdo lại khiêu khích thế giới Hồi giáo

Nhiều người cho rằng Charlie Hebdo đã quá đà khi đưa ra những phản ứng và bình luận về vụ tấn công tại Barcelona.

Tờ tạp chí đã đưa lên trang bìa hình vẽ hai người nằm trên vũng máu sau khi bị một chiếc xe khách màu trắng tông vào với dòng chữ: “Hồi giáo mãi mãi là tôn giáo của hòa bình”.

Không khó để nhận ra rằng Charlie Hebdo đang muốn nói đến vụ tấn công bằng xe tại La Rambla (Barcelona) khiến 13 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương. Những phần tử cực đoan người Morocco bị tình nghi đứng sau vụ khủng bố này.

Tranh biếm họa về vụ khủng bố Barcelona trên trang bìa của Charlie Hebdo

Tuy nhiên, tờ tạp chí đã khiến nhiều người bất mãn khi cố ý khơi gợi cảm tưởng tiêu cực về Hồi giáo như một tôn giáo gắn liền với bạo lực. Bức biếm họa đã gây ra những phản ứng trái chiều. Tuy không ít người cáo buộc Charlie Hebdo đang “châm dầu vào lửa” và cổ xúy tư tưởng bài Hồi giáo, vẫn có ý kiến xem Charlie Hebdo như một “pháo đài của tự do ngôn luận”.

Bức biếm họa nhanh chóng trở thành một đề tài được bàn luận sôi nổi tại Pháp với khá nhiều bình luận trên mạng xã hội. Trả lời đài BFM TV, nghị sĩ đảng Xã hội Pháp Le Foll nhận định biếm họa của Charlie Hebdo là “cực kỳ nguy hiểm”.

Laurent Sourisseau, biên tập của tờ tạp chí nhiều tranh cãi này, lại cho rằng các chuyên gia và những nhà hoạch định chính sách đang tránh né hành động thực chất. Ông Sourisseau nói: “Tranh luận về vai trò của tôn giáo, cụ thể là Hồi giáo, trong những vụ tấn công hoàn toàn bị lờ đi”.

Từ trước đến nay Charlie Hebdo “khét tiếng” với những quan điểm chính trị kích động và sai lệch, thường xuyên đem tôn giáo ra làm đề tài giễu cợt. Vào tháng 1-2015, vụ xả súng tại tòa soạn của tờ tạp chí đã khiến 12 người thiệt mạng. Nguyên nhân được cho là do trước đó Charlie Hebdo đã đăng một bức biếm họa về nhà tiên tri Mohammed.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm