Chân rết IS tích trữ lương thực, cố thủ ở Marawi

Các phần tử Hồi giáo cực đoan Maute thân IS ở TP Marawi, vùng Mindanao (Nam Philippines) đang tích trữ vũ khí, thực phẩm chuẩn bị đánh lâu dài với quân đội nước này, Reuters dẫn thông tin từ một số quan chức quân đội Philippines ngày 5-6.

Từ nhiều tháng trước nhiều chuyên gia khủng bố lo ngại IS sẽ dần chuyển hướng sang địa bàn châu Á khi địa bàn Trung Đông bị thu hẹp do liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu truy quét. Nhiều ý kiến lo lắng IS sẽ xây dựng Marawi thành một căn cứ chính của mình ở Đông Nam Á. Và với động thái này, nguy cơ lớn Marawi sẽ biến thành một Raqqa của Syria hay Mosul của Iraq - các căn cứ chính của IS ở Trung Đông.

Đáng ngại hơn, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu ngày 4-6 cho biết hiện tại Philippines có tới 1.200 phần tử IS, ngoài ra còn có hàng trăm phần tử ủng hộ IS.

Tại sao các tay súng Maute có thể chống cự sự truy quét của quân đội Philipines bền bỉ đến vậy? Theo nhiều quan chức quân đội cấp cao Philippines, lý do chính là vì còn khoảng 500-600 dân thường bị kẹt lại trong vùng nhóm Maute kiểm soát ở Marawi, và các tay súng không ngần ngại dùng họ làm lá chắn.

Cảnh sát Philippines trưng một viên đạn một tay súng bắn tỉa nhóm Maute bắn vào họ. Ảnh: RAPPLER

Cảnh sát Philippines trưng viên đạn một tay súng bắn tỉa nhóm Maute bắn vào họ. Ảnh: RAPPLER

Ngày 3-6, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói rằng Marawi sẽ được giải phóng hoàn toàn trong ba ngày tới. Tuy nhiên, tới ngày 5-6, nhiều quan chức quân đội Philippines lại bi quan về thời hạn này.

Thiếu tướng Carlito Galvez, Chỉ huy Bộ Tư lệnh miền Tây Mindanao, dự đoán còn khoảng 200 tay súng Maute ở Marawi và đang chuẩn bị cho một trận đánh lâu dài.

“Trong các ngôi nhà chúng tôi chiếm được, chúng tôi thấy rất nhiều súng ống và đạn dược. Hơn nữa nhóm Maute dù thậm chí có chiến đấu tới hai tháng cũng không bị chết đói” - Tướng Galvez nói trong cuộc họp báo ở Marawi cách điểm giao tranh chỉ 1 km. Theo tướng Galvez, vài ngày trước khi đánh chiếm Marawi, các tay súng Maute đã đưa thực phẩm vào tích trữ ở các đền thờ và các trường tôn giáo.

Binh sĩ Philippines tại TP Marawi ngày 2-6. Ảnh: REUTERS

Binh sĩ Philippines tại TP Marawi ngày 2-6. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, chuẩn tướng Restituto Padilla, người phát ngôn quân đội Philippines, cho biết quân đội đang rất cố gắng để đáp ứng thời hạn Tổng thống Duterte đưa ra nhưng không hề dễ dàng.

 “Xuất hiện nhiều chướng ngại: dân thường bị dùng làm lá chắn, các con tin còn nằm trong tay các tay súng, việc chúng sử dụng các địa điểm tôn giáo... Rất nhiều yếu tố làm phức tạp cuộc chiến vì địa hình ở đây là đô thị”.

Dân thường sơ tán ở Marawi ngày 30-5. Ảnh: AP

Dân thường sơ tán ở Marawi ngày 30-5. Ảnh: AP

Theo ông Padilla, đã có 1.467 dân thường được cứu khỏi sự kiểm soát của nhóm Maute nhưng vẫn còn 500-600 người bị phong tỏa trong điều kiện thiếu nước và thực phẩm.

Cuộc chiến ở Marawi đã bước sang tuần thứ ba. Cuộc chiến hai tuần qua ở Marawi đã khiến gần 200 người chết, trong đó có 120 tay súng, 38 binh sĩ và khoảng 38 dân thường.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm