Chân rết IS cố thủ, vẫn chiếm gần 1/5 TP Marawi

“Trong tổng số 96 khu dân cư, chúng chỉ đang kiểm soát các khu ở Marinaut, Lulut, Mapandi và thương quận Bongolo, chiếm 20% của cả diện tích TP Marawi ... và sự kiểm soát này hẹp hơn từng ngày” – Trung tướng Carlito Galvez, người đứng đầu bộ chỉ huy quân sự Tây Mindanao, ngày 13-6 cho biết.

Tuyên bố của ông Galvez được đưa ra sau khi hãng tin Amaq có liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng nói rằng quân đội Philippines đã “thất bại hoàn toàn” khi nỗ lực giành lại kiểm soát đối với TP Marawi, theo Reuters.

Quân chính phủ Philippines đang nỗ lực giành lại kiểm soát đối với TP Marawi khi giao tranh bước sang tuần thứ ba. Ảnh: REUTERS

Amaq nói rằng ít nhất 200 binh sĩ Philippines đã thiệt mạng và nhiều người tháo chạy khỏi vị trí trong lúc giao tranh. “Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo đã lan rộng ra hơn 2/3 TP Marawi và khóa chặt quân đội Philippines, vốn không còn khả năng kiểm soát tình hình” – hãng tin này viết.

Restituto Padilla, người phát ngôn quân đội Philippines, cũng gọi các thông tin mà Amaq đưa ra “hoàn toàn bịa đặt”.

“Chúng ta có nên tin lời chúng rằng chúng đã kiểm soát 2/3 TP Marawi hay không? Với 202 tên khủng bố được xác nhận đã bị tiêu diệt, tại sao chúng ta còn để chúng có cơ hội phát những lời nói dối đó?” – ông Padilla nói.

Giao tranh tại TP Marawi bắt đầu từ hôm 23-5. Gần như toàn bộ người dân tại TP 200.000 người này đã tháo chạy khi phiến quân Maute giành kiểm soát. Quân đội Philippines ước tính còn khoảng từ 500-600 dân thường đang kẹt lại hoặc bị bắt làm con tin. Ông Padilla cho biết đã có 58 binh sĩ Philippines và 26 thường dân thiệt mạng sau ba tuần giao tranh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm