Chân dung thủ lĩnh tiềm năng rất nguy hiểm của Taliban

Chính phủ Afghanistan xác nhận Mansour đã chết trong một cuộc không kích ở một khu vực biên giới xa ngay bên trong Pakistan do Mỹ thực hiện. Cuộc tấn công đã giết chết mọi triển vọng đàm phán hòa bình. Phía Mỹ vẫn chưa thừa nhận vụ này.

Haqqani được Mỹ treo thưởng 5 triệu USD cho cái đầu của mình, được Mỹ và giới chức Afghanistan xem là kẻ thù nguy hiểm nhất trong nhóm Taliban, chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công đẫm máu nhất, trong đó có vụ ở Kabul làm 64 người chết tháng trước. Haqqani sinh ra trong một gia đình nổi tiếng trong thập niên chết chóc ở Afghanistan. Cha của nhân vật này, Jalaluddin Haqqani từng là thủ lĩnh chiến binh chống lại quân đội Xô Viết xâm lược Afghanistan năm 1979.

Sirajuddin khoảng 45 tuổi và trở thành một trong hai phó thủ lĩnh Taliban từ tháng 7 năm ngoái, kết hợp nhóm phiến quân đáng sợ của mình (được gọi là mạng lưới Haqqani) vào lực lượng Taliban Afgha.

Chân dung thủ lĩnh tiềm năng rất nguy hiểm của Taliban ảnh 1
Poster truy tìm Sirajuddin Haqqani của FBI, Mỹ. Ảnh: Reuters

Sirajuddin đã cố gắng đoàn kết các nhóm nội bộ Taliban từ chối chấp nhận sự lãnh đạo của Mansour từ năm ngoái khi tổ chức này xác nhận cố thủ lĩnh - người sáng lập Mullah Mohammad Omar, đã chết cách đó gần hai năm.

Một số lựa chọn khác cho vị trí tân thủ lĩnh là Haibatullah Akhundzada, một trong hai phó thủ lĩnh mới lên cùng Sirajuddin năm ngoái, con trai Mullah Mohammad Yaqoob và em Mullah Abdul Manan của Mullah.

Haibatullah Akhundzada, một linh mục đáng kính từ Kandahar, vốn là cựu thành viên hàng đầu phụ trách luật pháp của Taliban. Theo cây bút Thomas Ruttig từ mạng lưới phân tích Afghanistan, Haibatullah là một lựa chọn tự nhiên hơn vì là một trong số ít người giành được niềm tin của cố thủ lĩnh Mullah Omar và được Mullah quay sang nói lời cuối cùng về những quyết định nhạy cảm.

Trong khi đó, mạng lưới Haqqani chủ yếu mạnh ở tỉnh Paktika và khu vực Loya Paktia nhưng yếu thế hơn ở tỉnh miền Nam Kandahar, nơi khai sinh Taliban. Haqqani không quen thuộc với toàn cảnh bên ngoài Loya Paktia, sẽ mất thời gian chiến đấu giành sự ủng hộ của các chỉ huy Taliban miền Nam đang thống trị tổ chức này.

Một điều chắc chắn là bạo lực trong các cấp của Taliban sẽ gia tăng khi các đối thủ chạy đua tuyên bố giành ngôi vị thủ lĩnh, vấn đề chưa được giải quyết từ sau khi cái chết của Mullah Omar được công bố, theo  Mohammad Taqi, nguyên là cây bút chuyên mục của tờ báo Pakistan Daily Times.

Tuy vậy, mạng lưới Haqqani vẫn là tổ chức phiến quân được hỗ trợ vốn tốt nhất, có khả năng và đoàn kết nhất trong khu vực, với các hoạt động đa dạng từ nhận tiền và chi tiền đầu tư vào các công ty nước ngoài thông qua các công ty vỏ bọc. Do đó, trong vài tuần tới, nó sẽ là nơi có ảnh hưởng nhất trong các quyết định tìm người lãnh đạo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm