Chân dung nghi can vụ nổ bom New York

Gia đình Rahami là dân nhập cư Afghanistan sinh sống tại TP Elizabeth (bang New Jersey) hơn 20 năm nay. Nhà hàng tọa lạc trong khu phố bình dân trên đường Elmora chắc chắn là ước mơ Mỹ của gia đình này.

Phần lớn nhà cửa trong khu phố chỉ là nhà một tầng. Đa số dân là người gốc Tây Ban Nha. Gia đình Rahami thuộc số gia đình hiếm hoi theo Hồi giáo.

Ban đầu nhà hàng của gia đình Rahami lấy tên “Khan Fried Chicken”. Đến năm 2006, tên nhà hàng được đổi thành “First American Fried Chicken” để chứng tỏ lòng yêu nước Mỹ nhằm thu hút khách đông hơn.

Rạng sáng 18-9, đột nhiên một toán cảnh sát đặc nhiệm xông vào khám xét nhà hàng và căn hộ ở tầng trên, nơi gia đình Rahami cư trú.

Vài giờ sau, đến lượt một thành viên trong gia đình là Ahmad Khan Rahami, 28 tuổi bị bắt, sau đó bị truy tố vì tình nghi liên can đến các vụ nổ bom hôm 17-9 ở New Jersey và New York.

Trong lúc truy bắt tại Linden (bang New Jersey), nghi can bị truy nã Rahami trúng đạn, bị thương ở chân.

Những người láng giềng của gia đình Rahami rất ngạc nhiên khi hay tin Rahami bị bắt bởi cậu này vẫn thường dọn món gà rán cho họ ăn.

Nghi can Ahmad Khan Rahami trúng đạn, bị thương ở chân lúc bị bắt. Ảnh: AP

Năm bảy tuổi, Rahami theo gia đình nhập cư vào Mỹ. Từ năm 2010 đến 2012, Rahami học khoa Luật hình sự tại Trường Cộng đồng Middlesex gần Boston nhưng chưa theo học hết khóa.

Chính vào thời gian này Rahami đã nhiều lần đến Afghanistan và Pakistan. CNN cho biết Rahami đã ở lại vùng Quetta (khu vực do Taliban kiểm soát ở Pakistan) 11 tháng giữa năm 2013-2014.

Flee Jones, 27 tuổi, là bạn thiếu thời của Rahami thuật lại Rahami đã thay đổi sau thời gian lưu lại Afghanistan.

Rahami bắt đầu để râu, mặc quần áo truyền thống, sống khép kín và sùng đạo hơn. Tuy nhiên, Flee Jones không thể tin bạn mình lại đánh bom khủng bố.

Báo New York Times cho biết thật ra về lý lịch tư pháp, Rahami không phải là người không tì vết.

Năm 2012, Rahami phải ngồi tù một ngày vì vi phạm lệnh cấm tiếp xúc. Hai năm sau, Rahami bị bắt vì dùng dao tấn công trong lúc cãi vã chuyện gia đình, sau đó phải ngồi tù ba tháng.

Các đền thờ ở địa phương Elizabeth cho biết chưa từng thấy Rahami đến cầu kinh.

Ông Christian Bollwage, thị trưởng TP Elizabeth, cho biết Rahami không nằm trong tầm ngắm của cảnh sát.

Ông Hassan Abdellah, chủ nhiệm đền thờ Dar-ul-Islam, một trong những đền thờ lớn ở bang New Jersey, nhận xét: “TP Elizabeth bị sốc vì chúng tôi chưa bao giờ biết có vấn đề gì căng thẳng giữa một tín đồ Hồi giáo với cộng đồng khác”.

Thị trưởng Christian Bollwage nhớ lại chính quyền có bắt buộc nhà hàng của gia đình Rahami phải đóng cửa lúc 22 giờ vì hàng xóm than phiền nhà hàng gây ồn ào suốt ngày đêm.

Khi cảnh sát đến yêu cầu đóng cửa, người anh em của Rahami đánh nhau với cảnh sát rồi trốn sang Afghanistan.

Năm 2011, ông Mohammed Rahami, cha của Rahami, đã từng bị người hàng xóm quấy rối và phân biệt tôn giáo nhưng người hàng xóm cho biết không nói như thế.

Chân dung nghi can vụ nổ bom New York ảnh 2

Báo Minneapolis Star Tribune đưa tin hung thủ dùng dao tấn công chín người bị thương tại trung tâm thương mại ở St. Cloud (bang Minnesota) tối 17-9 (ảnh) tên là Dahir Adan, 22 tuổi, sinh viên ĐH St. Cloud. Hung thủ là dân Mỹ gốc Somalia đã bị cảnh sát bắn chết tại chỗ. IS lên tiếng cho rằng Dahir Adan là chiến binh IS. Cha của hung thủ cho biết Dahir Adan là sinh viên ngoan hiền, học giỏi, biết phụ giúp gia đình. Ngoài giờ học Dahir Adan làm nhân viên bảo vệ cho một doanh nghiệp tư nhân.

_____________________________________

Chúng ta sẽ tiếp tục săn lùng chúng (IS), chúng ta sẽ tiêu diệt các đầu sỏ của chúng tại thực địa và phá hủy cơ sở hạ tầng của chúng. Chúng ta sẽ tái chiếm ngày càng nhiều lãnh thổ của IS. Chúng ta sẽ chứng minh rằng chúng sẽ thất bại... Không ai có thể áp đặt lối sống của chúng ta, ngay cả IS. Người Mỹ sẽ không bao giờ gục ngã trước sợ hãi.

Tổng thống BARACK OBAMA phát biểu ngày 19-9

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm